New Normal ชีวิตที่เปลี่ยนไปหลัง Covid 19

‘New Normal – ความปกติใหม่’ คือสิ่งที่คนทั่วโลกจะต้องปรับตัว อาจจะทำให้บางคนเกิดความเครียดที่จะต้องเพิ่มขั้นตอนการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ทว่าความเป็นจริงแล้ว New Normal เป็นเพียงแค่แนวทางชีวิตที่ช่วยทำให้เราและคนทั่วโลกปลอดภัยมากขึ้น เพียงแค่เพิ่มขั้นตอนอีกนิด ปรับตัวอีกหน่อย แล้วเปลี่ยนมุมมอง แค่นี้ก็สามารถทำให้เรามีชีวิตแบบ ‘Positive Living’ วิถีชีวิตคิดบวกใหม่ที่กลายจะเป็น ‘เรื่องปกติ’

รักษาความสะอาด ใส่ใจสุขภาพ – สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือ พกเจลแอลกอฮอล์ อาบน้ำทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน คำนึงถึงความสะอาดในการเลือกซื้อหรือใช้บริการร้านค้าต่างๆ ตลอดจนการทำประกันชีวิต ประกันสุขภาพ เพื่อวางแผนสุขภาพในอนาคตกันมากขึ้น

เว้นระยะ ห่ า ง – Social Distancing ยังคงเป็นพฤติกรรมที่เรายังต้องปฏิบัติต่อไปจนกว่าเหตุการณ์ระบาดทั่วโลกจะสงบ ตั้งแต่การอยู่ในที่สาธารณะ การเช้าใช้อาคาร หรือการใช้บริการต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านตัดผม การใช้ลิฟท์ ที่กำจัดผู้ใช้บริการ ตลอดจนการเข้าทำงานในออฟฟิศที่หลายๆ องค์กรยังต้องจำกัดการเข้าทำงานของพนักงานพร้อมกัน

ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น – ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะของใช้ตัวส่วน และอุปกรณ์การทานอาหาร เช่น จาน ช้อน แก้วน้ำ และไม่ทานอาหารร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันสุขภาพของตัวเองและป้องกันการนำเชื้อกลับไปติดครอบครัว

ช้อปปิ้งทุกอย่างผ่านออนไลน์ – ไม่ว่าจะสั่งอาหาร ขนม เครื่องดื่มผ่านแอปฯ ช้อปปิ้งเสื้อผ้า สินค้าอุปโภค ตลอดจนช้อปปิ้งเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านผ่านระบบ e-commerce และแน่นอนว่าจะต้องเกิดการเปรียบเทียบโปรโมชั่น เช็คราคา อ่านรีวิวบนออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อ แม้ว่าคุณจะอยู่หน้าช้อปของสินค้านั้นๆ แล้วก็ตาม

ทำงานและเรียนผ่านออนไลน์ – เทคโนโลยี ถือเป็นสิ่งจำเป็นในช่วงวิกฤติแบบนี้ วัยทำงานต้องเจอกับการ Work From Home ที่ช่วงนี้หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับ Zoom, MS Teams, Google drives กันมากขึ้น ส่วนวัยเรียนก็เริ่มปรับตัว Study From Home สามารถใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ได้อย่างอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เกิดเป็น ‘Productive Living’ ท่ามกลางวิกฤติ ที่ไม่ว่าโลกหมุนเร็วแค่ไหน มนุษย์ก็สามารถพัฒนาเทคโนโลยี และปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างรวดเร็ว
 
ปฏิเสธไม่ได้ว่า จากวิกฤตินี้ทำให้เราได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำงาน และนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มีการปรับแนวคิด วางแผนอนาคต และพัฒนาตัวเองไปสู่สิ่งใหม่สะดวกสบายมากขึ้น เกิดเป็น ‘New Normal’ ชีวิตปกติแบบใหม่ ที่เราคุ้นเคยภายในไม่กี่เดือน

ธุรกิจทั้งหมดของ Learn Corporation คลิกที่นี่

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่