5 Topic ถามตัวเองให้ชัวร์ก่อน เปลี่ยนงาน (TCASter)

ความรู้สึกเบื่อ อยากเปลี่ยนงาน”…มาจากหลายสาเหตุ อยากค้นหาตัวเอง ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ หรือวัฒนธรรมในองค์กรที่คุณรู้สึกไม่ fit in กับที่นั้น เป็นต้น แต่การ เปลี่ยนงาน บ่อยๆ อาจไม่ได้ช่วยให้คุณรู้สึกมั่นคงหรือมีแรงจูงใจในการทำงานก็ได้ ถ้าอย่างนั้นมาลองไปสำรวจตัวเอง 5 ข้อนี้กันก่อนตัดสินใจเปลี่ยนงาน

1.สาเหตุที่อยากเปลี่ยนงาน
ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งใช้อารมณ์นำ ควรใช้เหตุและผลไตร่ตรอง คิดทบทวนถึงปัญหาและสาเหตุที่อยากเปลี่ยนงาน สำรวจตัวเองว่าได้รับมือกับมันได้อย่างสุดความสามารถแล้วหรือยัง รวมถึงปรึกษาหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานและหาวิธีแก้ปัญหาไปด้วยกัน

2.เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของงานเก่าและงานใหม่
แน่นอนว่าหากคุณเลือกไปที่ทำงานใหม่ ส่วนใหญ่เงินเดือนได้อัพขึ้นแน่นอน แต่ว่าลองชั่งน้ำหนักดูอีกทีว่า นอกจากข้อดีนี้แล้วมีข้อเสียอื่นมั้ย เช่น การเดินทาง สวัสดิการ วัฒนธรรมองค์กร รวมถึงสโคปงานที่เปลี่ยนไป เป็นต้น เปรียบเทียบกับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นนั้นคุ้มค่ากับความเสี่ยงในการเปลี่ยนงานครั้งนี้หรือไม่

3.ความเติบโตในสายงาน
วิเคราะห์ความเติบโตจากงานที่ทำในตอนนี้  มีโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพนี้ได้มากน้อยเพียงใด ข้อนี้สำหรับคนที่ต้องการย้ายงานพร้อมกับเปลี่ยนสายงานของตัวเอง เพราะถ้าหากตัดสินใจที่จะเริ่มต้นกับสายงานใหม่ที่ไม่คุ้นเคย อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวและเพิ่มทักษะพัฒนาตัวเองเพื่อให้เกิดความชำนาญ

4.สภาพแวดล้อมในการทำงาน
เรื่องนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ย่อมทำให้คุณรู้สึกมีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่แล้ว ซึ่งสภาพแวดล้อมที่ว่าคือ สถานที่ทำงาน เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ซึ่งถ้าคุณต้องเปลี่ยนงาน คุณต้องเริ่มทำความรู้จัก เรียนรู้ใหม่อีกครั้ง

5.Work life Balance
สมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน หากกังวลด้านเวลาการทำงานที่ไม่แน่นอน หรือต้องทำงานในช่วงวันหยุด ขอแนะนำว่าให้ลองสอบถามข้อมูลเวลาการทำงานให้ดีก่อนตัดสินใจย้ายงานครับ
การเปลี่ยนงานก็เป็นอีกก้าวสำคัญของชีวิต ดังนั้น จึงต้องพิจารณาถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา หากมั่นใจว่าที่ใหม่ทำให้คุณได้เติบโตก้าวหน้าดีกว่า ก็คว้าโอกาสนั้นไว้เลย!
.
สำหรับวัยมัธยมปลาย ที่กำลังวางแผนเส้นทางอาชีพของตัวเองในอนาคต แนะนำดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น TCASter ที่รวมข้อมูลในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบ TCAS พร้อมเปรียบเทียบคะแนน คณะในดวงใจ และสถิติข้อสอบ ครอบคลุมทุกคณะทุกมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยน้องให้ค้นหาตัวเองและประสบความสำเร็จในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ประกอบอาชีพตามที่ตัวเองชอบและความฝันในอนาคตได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

ธุรกิจทั้งหมดของ Learn Corporation คลิกที่นี่
อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่
ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่