เคล็ดลับเขียน Resume ภาษาอังกฤษ

ไม่ว่าคุณอยากเข้าทำงานที่ไหน ด่านแรกที่ต้องเจอเลยคือ การยื่นใบสมัครหรือ Resume เข้าไปให้ HR พิจารณา ซึ่งเดี๋ยวนี้หลายบริษัทเลือกรับ Resume ฉบับภาษาอังกฤษ ทำให้คุณอาจกังวลใจไม่รู้จะเขียนอย่างไรดี มีอะไรบ้างที่ควรเขียนลงไปบน Resume เพื่อให้ดูโดดเด่นกว่าคนอื่น ลองไปดูเคล็ดลับการเขียน Resume ที่จะช่วยเปลี่ยนอนาคตของเรากันเลย


1. รวบรวมข้อมูลคร่าวๆ  
ขั้นแรกคุณต้องรวบรวมข้อมูลก่อน ตั้งแต่ข้อมูลส่วนตัว ประวัติการศึกษา การอบรมหรือฝึกงาน ประวัติการทำงาน ความสามารถพิเศษ บุคคลอ้างอิง แล้วเลือกคุณสมบัติที่เป็นจุดเด่นของคุณขึ้นมาเขียนเป็นอันดับต้น 


2. เนื้อหากระชับได้ใจความ
การเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ควรให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย มีความกระชับ ไม่ยืดเยื้อ เขียนรายละเอียดที่จำเป็นลงไปก่อน ไม่ควรเขียนความสามารถเกินจริง 


3. แปลเนื้อหาถูกต้องและสม่ำเสมอ
การใช้ภาษาและวิธีเริ่มต้นประโยคต้องถูกต้องและสม่ำเสมอ เพื่อให้เรซูเม่ดูเป็นระเบียบ สามารถอ่านได้ง่าย สบายตา เช่น หากขึ้นต้นด้วยกริยา ประโยคต่อไปควรใช้ลักษณะของคำกริยาเช่นกัน  ยกตัวอย่างเช่น Coordinate with teams, Analyse market situations…, Review performance of… เป็นต้น

 


4. ใช้ Active Voice เสมอ
เพราะเป็นใบเรซูเม่เป็นของคุณเอง ดังนั้นควรใช้การบอกเล่าในลักษณะ Active voice เพื่อย้ำว่าคุณเป็นผู้กระทำเอง หากคุณกำลังทำรูปแบบประโยคเป็น Passive voice แนะนำให้แก้ไขเป็น Active voice ทั้งหมดจะดีกว่า


5. ตรวจสอบความถูกต้องทุกครั้ง
เมื่อเขียนเรซูเม่เสร็จแล้ว แนะนำให้ตรวจสอบคำผิด ตัวสะกด และไวยากรณ์ให้ถี่ถ้วนก่อนส่งทุกครั้ง เพราะป้องกันความผิดพลาดและความถูกต้องสมบูรณ์ของเรซูเม่อีกครั้ง 
และนี่ก็คือเคล็ดลับต่างๆ ที่เลิร์นนำมาแนะนำเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนที่กำลังเตรียมตัวปรับเรซูเม่เพื่อสมัครงานใหม่ค่ะ สำหรับน้องวัยมัธยมที่กำลังเตรียมพร้อมก้าวสู่มหาวิทยาลัยภาคอินเตอร์อย่างมั่นใจ “Ignite by OnDemand” โรงเรียนกวดวิชาภาคอินเตอร์ มีหลักสูตรที่ครบถ้วน ครอบคลุมทั้งวิชาภาษาอังกฤษ วิทย์ คณิต เน้นให้สามารถนำเอาไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริง ทั้งความรู้ด้านภาษาอังกฤษและวิชาการ ให้นักเรียนพร้อมที่สุดเพื่อก้าวไปสู่การสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำภาคอินเตอร์

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่