Give & Take สุขที่ได้ให้ ความประทับใจจากพี่อาสาสู่น้อง ๆ โครงการทุนเปลี่ยนชีวิต

 ความสุขของผู้ให้โอกาสและสิ่งที่ได้รับผ่านเรื่องราวความประทับใจของพี่อาสาที่ได้โอกาสในการสัมภาษณ์น้องที่สมัครเข้ามาในโครงการทุนเปลี่ยนชีวิตที่มีความหมายกับชีวิตของพวกเขาเช่นกัน 

น้อง ๆ ที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการทุนเปลี่ยนชีวิตปี 2 ได้ทาง https://www.learn.co.th/ทุนเปลี่ยนชีวิต/ ขยายระยะเวลารับสมัครถึง 15 ธ.ค. 64 เท่านั้น

  1. เล่าความรู้สึก 

หรือความประทับใจที่ในฐานะพี่อาสาในโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต

ตอบ หนูรู้สึกชอบมากในการมาเป็นพี่อาสา เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้หนูได้มอบโอกาสทางการศึกษาที่มีคุณภาพให้กับน้อง ๆ ที่ไม่มีโอกาส ซึ่งจากการสัมภาษณ์มาทำให้หนูรู้สึกอิ่มเอมใจทุกครั้งเวลาเห็นน้องที่เราสัมภาษณ์ได้รับคอร์สเรียนเเล้วทักมาบอกหนูว่าน้องจะตั้งใจเรียน เพื่ออนาคตของตัวเอง ทำให้กลายเป็นเรื่องราวดี ๆ 

  1. สิ่งที่เราได้รับจากโครงการ

ตอบ ได้เรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติของการเเสดงออกของน้อง ๆ ที่ได้ express ออกมา เวลามีคน ๆ นึงได้ยื่นโอกาสที่ดีให้ และเห็นอีกมุมนึงของน้อง ๆ ที่อยู่ต่างจังหวัดที่มีความขยันเเละดิ้นรนเพื่ออนาคต เพราะน้องหลายคนต้องช่วยพ่อเเม่ทำงานหาเงิน เเละยังต้องเรียนหรืออ่านหนังสือสอบ

  1. เล่าความรู้สึก หรือความประทับใจที่ในฐานะพี่อาสาในโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต

ตอบ รู้สึกดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสัมภาษณ์ทุน น้องที่สัมภาษณ์น่ารักทุกคน เราเองก็พยายามช่วยน้องเต็มที่ ให้คำแนะนำเท่าที่ช่วยได้ ประทับใจน้อง ๆ หลายคนที่สัมภาษณ์ ส่วนใหญ่เราจะมีไลน์น้อง เวลาน้องได้รับหนังสือก็จะถ่ายรูปส่งมาให้ดูว่าได้หนังสือแล้ว เริ่มเรียนแล้วนะคะ/นะครับ และได้รับการขอบคุณจากน้อง ๆ รู้สึกดีและมีความสุขในการสัมภาษณ์ ขอบคุณที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือน้อง ๆ ค่ะ

  1. สิ่งที่เราได้รับจากโครงการ

ตอบ ได้รู้จักคนมากขึ้น ได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ  มีความสุขเวลาได้รับคำขอบคุณ และรู้สึกถึงการกุมชะตาคนหนึ่งคน เพราะเมื่อเราได้คุยกับน้อง รับฟังข้อมูลทั้งเรื่องครอบครัว การเรียน และการใช้ชีวิตที่ต้องนำไปใส่ในการสัมภาษณ์ ถ้าเราใส่ข้อมูลหรือเนื้อหาไม่ครบถ้วน เมื่อส่งข้อมูลพิจารณาแล้ว อาจจะไม่ได้ตามที่คาดหวัง พอถึงตอนนั้นคนที่ลำบาก คือน้องที่ขอทุน เราเลยต้องรับฟังน้องทุนเยอะ ๆ เพื่อใส่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สูงสุดให้กับน้องในการพิจารณาค่ะ

  1. เล่าความรู้สึก หรือความประทับใจที่ในฐานะพี่อาสาในโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต

ตอบ รู้สึกได้ถึงความพยายามของน้อง ๆ ในเรื่องของการเรียน การดำเนินชีวิตต่าง ๆ แต่ละคนเจออุปสรรคปัญหาต่างกัน มีวิธีการแก้ปัญหาต่างกัน เช่น น้องเป็นพี่ชายคนโต ถ้ามีโอกาสวันเสาร์-อาทิตย์ น้องจะไปทำมัคนายก หรือเป็นพิธีกรงานมงคลเพื่อช่วยเหลือทุนทรัพย์ทางบ้าน เป็นต้น และไม่มีการสัมภาษณ์ครั้งไหนที่น้ำเสียงน้อง ๆ แต่ละคนจะฟังดูท้อแท้และหมดหวัง เหมือนเราได้รับพลังงานบวกจากน้อง ๆ กลับมาทุกครั้ง ชอบที่ได้พูดคุยวางแผนการเรียนให้น้อง ๆ เพราะรู้สึกว่าเราได้เป็นส่วนเล็ก ๆ ที่ทำให้น้องได้รับโอกาสดี ๆ ก่อนวางสายทุกครั้งน้องจะขอบคุณเรา เราก็ขอบคุณน้องเช่นกัน เป็นประโยคที่ต่างฝ่ายต่างขอบคุณจากความรู้สึกดี ๆ ที่มอบให้กันค่ะ

  1. สิ่งที่เราได้รับจากโครงการ

ตอบ ได้เรียนรู้แนวความคิดใหม่ ๆ และได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา การเตรียมตัวในเรื่องของการเรียน การวางแผนการเรียนการรู้จักตนเอง ถ้ามองย้อนกลับไปตอนเราอายุเท่าน้อง เราอาจจะไม่มีแนวความคิดแบบนี้ และได้รับมิตรภาพ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เวลาพูดคุยกัน เหมือนต่างฝ่ายต่างเป็นที่พึ่งให้กัน ระหว่างสัมภาษณ์บางเรื่องที่น้องเล่าให้ฟังอาจจะผ่านเรื่องสะเทือนใจมา แต่น้องดูเข้มแข็ง ทำให้เรารู้สึกได้ถึงพลังงานด้านบวก การยอมรับความจริง การจัดการอารมณ์ ทุกครั้งที่สัมภาษณ์จะได้ข้อคิดกลับมาทุกครั้งค่ะ

  1. เล่าความรู้สึก หรือความประทับใจที่ในฐานะพี่อาสาในโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต

ตอบ รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพี่อาสา และรู้สึกว่าเราสามารถช่วยเหลือน้อง ๆ ได้ จากการสัมภาษณ์ของเรา น้องแต่ละคนก็จะมีปัญหาที่ต่างกันไป และรู้สึกดีใจมากถ้าน้องคนที่เราสัมภาษณ์ไว้ ได้ติดคณะ และมหาวิทยาลัยตามที่น้องใฝ่ฝัน ?

  1. สิ่งที่เราได้รับจากโครงการ

ตอบ รู้สึกมองเห็นปัญหา และรู้สึกว่าประเทศไทยเรายังมีคนที่ต้องการการช่วยเหลือและสนันสนุนอีกมาก

  1. เล่าความรู้สึก หรือความประทับใจที่ในฐานะพี่อาสาในโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต

ตอบ ประทับใจการได้สัมภาษณ์น้อง ๆ ค่ะ ทำให้เรารู้ว่าในประเทศของเรายังมีเด็กด้อยโอกาสเยอะมาก ๆ  ช่วยให้เรามองเห็นภาพของคนในประเทศว่ามันใหญ่มาก เราเเค่ส่วนน้อย ๆ เอง ทำให้เรารู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น ๆ มากขึ้นค่ะ

  1. สิ่งที่เราได้รับจากโครงการ

ตอบ ได้ช่วยให้น้อง ๆ มีโอกาสที่ดีขึ้น เวลาน้องขอบคุณเรามันก็ชื่นใจค่ะ