ความรู้ไม่จำเป็นต้องยาก “5 หนังสือความรู้แน่น” แต่อ่านเพิ่มทักษะแบบเบาสบายในทุกวัน

“ความรู้” เวลาได้ยินคำนี้ทีไรหัวเรามักผูกโยงคำนี้เข้ากับคำว่ายาก คำว่าหนัก หรือคำว่าน่าเบื่อตลอด ทั้ง ๆ ที่ความรู้ไม่จำเป็นต้องยาก แถมบางครั้งความรู้ยังสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่เพียงเท่านั้นความรู้สนุก ๆ ไม่ได้มีอยู่แค่การออกไปลงมือทำ หรือเรียนรู้ด้วยตัวเองเท่านั้น แต่ความรู้สนุก ๆ ในหนังสือนั้นมีอยู่จริง!
วันนี้เราอาสาพาไปอ่านหนังสือ 5 เล่มที่รับรองว่าความรู้แน่น อ่านแล้วได้ฝึกสมอง ได้รู้อะไรใหม่ ๆ แต่สนุกจนสามารถหยิบมาอ่านได้ทุกที่ทุกเวลาไม่มีเบื่อแน่นอน รับรอง

1.21 บทเรียนสำหรับศตวรรษที่ 21

หนังสือเล่มนี้ ทั้ง Bill Gates, Mark Zuckerberg และ Barack Obama แนะนำให้อ่านตรงกัน แถมยังอ่านเพลินมาก ๆ ด้วยล่ะ หนังสือเล่มนี้พาเราไปสำรวจอนาคตที่กำลังจะมาถึง พร้อมบอกว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องเจอ AI จะมาแย่งงานเราจริงไหม? ศีลธรรมจะตกต่ำลงจริงหรือเปล่า? การก่อการร้ายจะเป็นไปในรูปแบบไหน? ทักษะแบบไหนถึงจะทำงานรอด? พูดได้แค่ว่าถ้าอ่านจบ เราจะได้ทำความเข้าใจทั้งปัจจุบัน และเตรียมรับมือกับอนาคตได้อย่างเข้าใจโลกใบนี้มากขึ้น

2.Why We Post: ส่องวัฒนธรรมโซเชียลมีเดียผ่านมานุษยวิทยาดิจิทัล

เราเคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? นอกจากการอยากเห็นชีวิตเพื่อนหรืออ่านข่าวแล้ว โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลกับเราขนาดนี้ได้ยังไงกันนะ? “Why We Post: ส่องวัฒนธรรมโซเชียลมีเดียผ่านมานุษยวิทยาดิจิทัล” เป็นความรู้เชิงมานุษยวิทยาที่พาไปสำรวจเรื่องใกล้ตัวอย่างโซเชียลมีเดีย เพื่อหาคำตอบว่าทำไมคนบางทีจึงอวดรวย แต่คนบางคนกลับเลือกอวดความจน? ทำไมคนบางกลุ่มโพสต์ภาพสวัสดีวันจันทร์ซ้ำ ๆ ? เรื่องใกล้ตัว แถมสนุก แต่มีคำตอบอย่างเป็นระบบแถมได้ความรู้แบบนี้ เราบอกได้แค่ว่า พลาดไม่ได้

3.วิทยาศาสตร์แห่งความสุข: สำรวจความสุขและความหมายของชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์

หนังสือเล่มนี้จะพาเราไปดู ไปรู้ ไปเห็น เรื่องความรู้สึกในแง่มุมที่เราไม่เคยคิดมาก่อน ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่เคยถามตัวเองว่าความสุขคืออะไร? และทำอย่างไรถึงจะมีความสุขกันนะ หนังสือเล่มนี้มีคำตอบอย่างเป็นระบบและเป็นวิทยาศาสตร์มาให้คุณถึงที่

4.ทำไมต้องตกหลุมรัก: Alain Badiou ความรัก และ The Lobster

“ทำไมต้องตกหลุมรัก: Alain Badiou ความรัก และ The Lobster” จะพาเราย้อนกลับไปในห้วงความรู้สึกที่ท้องโหวง หัวใจหวิว เท้าลอย ๆ จากการตกหลุมรักใครสักคน ด้วยการอธิบายด้วยความรู้เชิงสังคมศาสตร์ เราเฝ้าหาคำตอบมาตลอดชีวิตว่าทำไมเราถึงรักคนคนนั้นขนาดนี้นะ ทำไมคนคนนี้ถึงมีความหมายกับหัวใจเราถึงขีดสุดจัง เราอาจจะได้คำตอบ พ่วงความรู้จากนักคิด นักปรัชญาอีกหลายคนไปด้วยแบบเพลิน ๆ

5.วัสดุนิยม: เรื่องราวชวนทึ่งของสารพันวัตถุเปลี่ยนโลก
“วัสดุนิยม: เรื่องราวชวนทึ่งของสารพันวัตถุเปลี่ยนโลก” จะพาเราไปเรียนรู้เรื่องราวของวัสดุรอบตัวเรา เช่น รู้หรือไม่ว่าใบมีดโกนมีจุดเริ่มต้นจากการผลิตอาวุธสงคราม?, อะไรคือเวทมนตร์ที่เสกให้ช็อกโกแลตมีรสชาติเลิศล้ำยามละลายในปาก?, แล้วเหตุใดไส้ดินสอจึงมีสถานะเหนือกว่าเพชร? เรียกว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ได้ความรู้ด้วย แถมเอาไปเล่าต่อได้สนุกมาก ๆ แน่นอน
รับรองเลยว่าทั้ง 5 เล่มนี้จะพาเราเข้าไปในเขตแดนแห่งความรู้ที่เพลิดเพลิน ไม่น่าเบื่อ ไม่หนัก ไม่ยาก แต่ก็ยังคงให้ความรู้ กระตุกความคิด ชวนตั้งคำถามลับรอยหยักสมองได้อย่างทรงประสิทธิภาพจนลืมไม่ลง