พลังบวกอยู่รอบตัว 5 หนทางง่าย ๆ ไม่ใช้ทุนสูงในการหาแรงบันดาลใจให้ชีวิต

เมื่อเรารู้ว่าแรงบันดาลใจ ไม่ได้เป็นแค่แรงกระตุ้น แพสชัน และความกระหายที่จะลงมือทำอะไรสักอย่างเท่านั้น แต่แรงบันดาลใจเป็นเหมือนการกุมบังเหียนให้ไอเดียที่เรามีในมือสำเร็จได้จริง แต่เราก็ไม่รู้ว่าจะหาแรงบันดาลใจมาจากไหนดี? โดยเฉพาะคนทำงานอย่างเรา ๆ ที่ไม่ได้มีเวลามากมายหรือมีเงินมากพอจะออกเดินทางอยู่เรื่อย ๆ นี่จึงเป็นวิธีการหาแรงบันดาลใจให้ชีวิตที่ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูงแต่ผลตอบแทนนั้นคุ้มค่า

บทสนทนา แรงบันดาลใจใกล้ตัวที่เรามองข้าม


นักคิดและคนประสบความสำเร็จหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “บทสนทนา” คือแหล่งตักตวงแรงบันดาลใจที่ใกล้ตัวที่สุด ลองหาใครสักคนที่เราอาจมองข้ามเขาไป คนที่อายุมากกว่าหรือน้อยกว่า คนที่ทำงานคนละสาย หรือคนที่เรารู้สึกว่าช่างต่างจากเราเหลือเกิน การที่คุยกับคนที่มาจากพื้นเพที่ต่างกันจะช่วยให้เราได้แรงบันดาลใจและมุมมองใหม่ ๆ อย่างน่าอัศจรรย์

เส้นทางใหม่ พาไปเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็น


“เส้นทางใหม่” ไม่ได้แปลว่าต้องออกเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศเสมอไป ในวันว่าง ๆ ที่พอมีเวลา สถานที่เดิมที่เราเคยไปไม่ว่าจะที่ทำงาน ห้างที่เคยเดิน หรือบ้านเพื่อน หากเราเคยใช้แต่เส้นทางเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ให้ลองเปลี่ยนเส้นทาง อาจจะอ้อมกว่าปกติ หรือกินเวลากว่าเดิมอีกนิด แต่เส้นทางใหม่ ๆ ที่ไม่คุ้นเคยจะช่วยให้เราได้เห็นสถานที่ที่แปลกไป สมองที่เคยทำงานเรื่องเส้นทางแบบอัตโนมัติก็จะได้กลับมาตื่นตัวอีกครั้ง

พอดแคสต์ ฟังเมื่อไหร่ก็ได้มุมมอง


“พอดแคสต์” คืออีกหนึ่งแหล่งแรงบันดาลใจที่เราไม่ต้องลงทุน ลงแรงอะไรมาก เปิดฟังระหว่างแต่งตัว เดินทาง หรือก่อนนอนก็ยังได้ ปัจจุบันมีพอดแคสต์ทั้งภาษาไทยและอังกฤษช่วยให้เราเข้าถึงความรู้ ข้อมูล และแรงบันดาลใจได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยทุกที่ทุกเวลา แค่มีอินเทอร์เน็ต

งานเสวนาที่จะช่วยให้เราได้คุยกับคนอื่นและตัวเอง


หลายคนอาจจะเคยส่ายหัวปฏิเสธการไปงานเสวนา เพราะคิดว่ามีแต่เรื่องวิชาการชวนง่วง แต่ตอนนี้ในกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศมีกลุ่มคนที่จัดวงเสวนาที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ เข้าใจง่าย และชวนให้แชร์ไอเดียจำนวนมาก บางวงสนทนาชวนอ่านหนังสือ บางวงชวนคุยเรื่องเมือง บางวงชวนคุยเรื่องความรัก ความสุข ความสำเร็จ รับรองว่าการไปงานเสวนาแบบนี้จะช่วยให้เราได้ทบทวนความคิดตัวเองและได้ไอเดีย แรงบันดาลใจใหม่ ๆ จากคนอื่นแน่นอน

อย่ามองข้ามหนังเรื่องใหม่ ๆ


หนัง หรือ ภาพยนตร์ ถือเป็นอีกเชื้อไฟดี ๆ ที่ไม่ต้องข้ามน้ำข้ามทะเลไปไหนไกล แค่มองหาโรงหนังใกล้บ้าน ยิ่งตอนนี้มีโรงหนังกระแสรองผุดขึ้นเป็ฯทางเลือกให้เราหาหนังที่ไม่แมสเกินไป ดูแล้วได้ไอเดียใหม่ ๆ ได้มุมมองใหม่ ๆ เพียบ ทั้งที่ Lido Connect, House Samyan, Documentary Club หรือ Bangkok Screening Room บอกเลยว่าแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ มุมมองใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาเต็มแน่นอน
5 หนทางเหล่านี้ รับรองว่าไม่ยากเกินไป แต่ได้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ มาเติมให้สมอง การงานและชีวิตแน่นอน แค่บางหนทางเราอาจยังไม่คุ้นชินกับมัน แต่ยิ่งไม่คุ้นชินและมีอะไรใหม่ ๆ มากเท่าไหร่ เราเองก็จะได้ประสบการณ์มิติใหม่ ๆ แน่นอน