5 กลยุทธ์ลุยการตลาดออนไลน์ธุรกิจ SME

เมื่อธุรกิจส่วนใหญ่ต้องปิดหน้าร้านลง ทำให้หลายร้านเริ่มหันมาลงขายในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ? ? เพื่อเพิ่มยอดขายเดิมและเป็นเปิดตลาดกับลูกค้าใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งการลุยการตลาดออนไลน์จะต้องเริ่มจากอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน 

 
หาลูกค้าเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการ
อันดับแรกจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าที่ต้องการขายสินค้าและบริการให้ดีก่อน ว่าจะทำเพื่อใคร และตอบสนองปัญหาหรือความต้องการของพวกเขาได้หรือไม่ โดยอาจยึดจากฐานลูกค้าที่หน้าร้านหรือศึกษากลุ่มลูกค้าใหม่ที่สนใจการซื้อของออนไลน์ก็ยิ่งดี
 

 
Content ที่ตอบโจทย์ทั้ง Branding และยอดขาย
คอนเทนต์ที่ทำลงในสื่อออนไลน์ นอกจากการดึงดูดให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าแล้ว ต้องยึดหลักความเป็นแบรนด์ของร้าน เพื่อสร้างภาพจำที่ดีและความน่าเชื่อถือกับลูกค้าด้วย อย่าเพิ่งคิดถึงการทำยอดขาย ลดราคาอย่างเดียว จนอาจทำให้สินค้าเสียคุณค่าและภาพลักษณ์แบรนด์ไป
 

 
SEO&SEM 
ยิ่งมองเห็น ยิ่งเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้ามา! ซึ่ง SEO หรือ ผลการค้นหาแบบ Organic Result และ SEM หรือการโปรโมทลิงค์เว็บให้ถูกมองเห็นมากขึ้นในระบบค้นหา จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ามองเห็นมากขึ้นและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นด้วย แต่ SEO จะเป็นผลการค้นหาที่ไม่สามารถซื้อ จัดลำดับให้ขึ้นเองได้ อาจต้องอาศัยเทคนิคและการรีวิวซ้ำ ๆ แทนเพื่อให้เนื้อหาเว็บไซต์ถูกพูดถึงแทนได้
 

 
เลือก Tools ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า 
แน่นอนว่ากลุ่มลูกค้าแต่ละช่วงวัยย่อมมีรับข้อมูลเนื้อหาที่แตกต่างกัน ตามความน่าสนใจในแต่ละช่วงวัย ซึ่งการเลือก Tools หรือช่องทางที่ลงคอนเทนต์และโปรโมทสินค้า จึงต้องคิดถึงด้วยว่าเหมาะสมและถูกต้องกับกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการขายสินค้าหรือไม่
 

 
รักษาระดับอย่างต่อเนื่อง
สุดท้ายอย่ามองว่าการตลาดออนไลน์เป็นแค่ช่องทางที่ช่วยเพิ่มยอดขายแค่ช่วงเฉพาะกิจ แต่ให้ทำอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอัปเดตคอนเทนต์หรือช่องทางการติดต่อสั่งซื้อกับลูกค้าที่พบเห็น เผื่อเป็นอีกช่องทางให้พวกเขาได้ติดต่อกับร้านค้าในอนาคตได้บ้าง 
 
สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเทคนิคกลยุทธ์การทำการตลาดออน์ไลน์ธุรกิจ SME ที่ช่วยเปลี่ยนจากคนแปลกหน้าให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ ซึ่งแต่ละธุรกิจก็สามารถปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ เพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงได้แน่นอน หรือถ้าหากคุณต้องการเรียนรู้ทักษะ กลยุทธ์ที่ช่วยพัฒนาธุรกิจในด้านอื่น ๆ อีก ลองเข้ามาดูได้ที่ Skooldio โรงเรียนสอนทักษะออนไลน์ มีเนื้อหาครอบคลุมทุกทักษะที่จำเป็นในการทำงาน ในรูปแบบคอร์สเรียนออนไลน์และเวิร์กชอปให้เลือกเรียนได้ตามเรื่องที่สนใจ