5 วิธีสอนให้ลูกรักการอ่าน

ช่วงนี้เด็กๆ ที่บ้านกำลังปิดเทอมกัน ลองใช้เวลาว่างอยู่บ้านหันมาปลูกฝังนิสัยรักการอ่านแทนการสนใจสื่อออนไลน์ เพราะการอ่านมีผลต่อการพัฒนาความจำและทักษะในการสื่อสารที่ดีขึ้นของเด็ก ผู้ใหญ่อย่างเราจึงควรส่งเสริมปลูกฝูงนิสัยรักการอ่านให้กับเด็กๆ กัน


1. อ่านหนังสือให้ฟังบ่อยๆ 
 เริ่มจากการอ่านหนังสือให้ฟังตั้งแต่ยังเล็ก ชวนกันอ่านหนังสือด้วยกันบ่อยๆ คุณอาจหาหนังสือที่มี Popup หรือลูกเล่นภายในหนังสือ เพื่อเรียกความสนใจและทำให้เด็กตื่นเต้นกับการอ่านมากขึ้น 


2. อ่านจากสิ่งรอบตัว
ไม่ใช่แค่การอ่านแต่ในหนังสือเท่านั้น แต่คุณยังสามารถชี้ชวนให้เด็กอ่านจากสิ่งรอบตัว เช่น ฉลากข้างกล่องนม ข้อความซองขนม ป้ายข้างทาง ป้ายจราจร เป็นต้น เพราะนอกจากทำให้เด็กสนใจการอ่านแล้ว ยังช่วยให้เด็กสังเกตสิ่งรอบตัวไปในตัวด้วย

 


3. ใช้สิ่งของล่อใจ
หากพวกเขาสนใจแต่โทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์มากจนไม่ยอมอ่านหนังสือ การใช้สิ่งของล่อใจก็เป็นอีกทางเลือกดี แต่อย่าลืมทำตามสัญญาที่ให้ไว้ด้วย ไม่ครั้งต่อไปเด็กอาจไม่เชื่อฟังคุณอีกก็ได้ 

 


4. สนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบ
ความชอบของคุณและของลูกอาจไม่เหมือนกัน ดังนั้น หากเขาเริ่มรักการอ่านแล้ว ควรให้เขาได้เลือกอ่านในสิ่งที่ชอบ เพราะถ้าเขาชอบจริงๆ จะสามารถใช้เวลาอยู่กับหนังสือได้นานและมีความสุขการอ่านมัน


5. พาเข้าร้านหนังสือ
การเขาไปสถานที่ๆ เต็มไปด้วยหนังสือ อาจทำให้เขารู้สึกสนุกกับการได้เจอหนังสือที่ชอบหรือเลือกอ่านสิ่งที่สนใจอย่างมากมาย สิ่งนี้จะช่วยให้เขาซึมซับบรรยากาศการอ่านได้มากยิ่งขึ้น
คุณพ่อคุณแม่เป็นบุคคลที่ใกล้ชิดและสำคัญต่อการทำให้พวกเขารักการอ่านมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากเทคนิคเหล่านี้แล้ว โรงเรียนก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่เด็กต้องใช้เวลาในชีวติประจำวันนานพอๆ กับการอยู่ที่บ้าน คุณพ่อคุณแม่จึงต้องใส่ใจเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อมพัฒนาศักยภาพของเด็กอย่างเต็มที่ “โรงเรียนสาธิตพัฒนา ฝ่ายมัธยม” มุ่งส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพตามเป้าหมายอย่างแท้จริง ด้วยแผนการเรียนรายบุคคล (Individual Development Plan) ผนวกกับหลักสูตรวิชาการจากสถาบัน OnDemand โรงเรียนกวดวิชาอันดับ 1 ของประเทศไทย และทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษมาตรฐาน Cambridge Assessment International Education เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ธุรกิจทั้งหมดของ Learn Corporation คลิกที่นี่

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่