5 ประสบการณ์วัยเด็กที่สอนให้เราเป็นเด็กที่เก่งขึ้น

ทุกคนต่างก็มีความเป็นตัวของตัวเอง ประกอบด้วยบุคลิก ความสามารถ ความคิด และความเชื่อ ที่ทำให้ไม่เหมือนใคร เพราะแต่ละคนก็มีประสบการณ์ในวัยเด็กหรือระหว่างทางที่เติบโตขึ้นมาไม่เหมือนกัน ทำให้เรามีแนวคิดหรือทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความสามารถที่อาจพัฒนาขึ้นหรือทำไม่ได้แล้วก็ได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงประสบการณ์ในวัยเด็กที่หล่อหลอมและสอนให้คุณเป็นเด็กที่เก่งขึ้นและเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตค่ะ

1.ฝึกสมาธิ
หลายๆ คนต้องเคยผ่านการฝึกนั่งสมาธิ หรือทำสมาธิในช่วงวัยเด็ก เพราะการฝึกสมาธิเพียงวันละ 15 นาที  กำหนดลมหายใจเข้า-ออก จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี สามารถจดจำและเข้าใจสิ่งที่เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงจดจำสิ่งที่คุณครูสอนได้อย่างดี

2.ทำกิจกรรมหลากหลาย 
ดนตรี กีฬา 2 ทักษะที่คุณพ่อคุณแม่มักให้คุณได้ลองทำเป็นอันดับแรกๆ ในวัยเด็ก เนื่องจากเป็นการเสริมสร้างทักษะร่างกายและจิตใจที่เหมาะสมกับวัย รวมถึงถ้าคุณชอบก็สามารถพัฒนาเป็นความสามารถพิเศษติดตัวไปด้วยได้ และที่สำคัญการทำกิจกรรมที่หลากหลาย อาจทำให้คุณได้รู้จักตัวเองตัวเองมากขึ้นว่าชอบ หรือไม่ชอบอะไร เป็นเหมือนการค้นพบความสามารถของตัวเองไปในตัว

3.ทักษะการพูดให้เป็น
ทักษะการสื่อสารก็สำคัญ เพราะถ้าคุณเก่งแต่ไม่สามารถ่ายทอดมันออกไปได้ ซึ่งทักษะเหล่านี้คือสิ่งที่เด็กหลายคนน่าจะไม่ชอบ เพราะมันได้มาจากประสบการณ์ที่คุณต้องไปนำเสนอหรือพรีเซนต์ชิ้นงานหน้าห้อง แน่นอนว่าใครๆ คงไม่ชอบการที่ต้องมาพูดหน้าชั้นเรียน แต่ทักษะที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารไปเรื่อยๆ จะทำให้คุณเก่งขึ้นแน่นอน

4.เล่นเกมส์ฝึกสมอง
เกมส์หลายอย่างที่คุณได้ลองเล่นในวัยเด็ก ก็ฝึกทักษะความสามารถให้คุณได้อย่างไม่รู้ตัว เช่น เกมส์หาคำศัพท์ บิงโก จิ๊กซอว์ หาภาพจับคู่ เป็นต้น ที่มีส่วนช่วยฝีกความจำได้เป็นอย่างดี และช่วยให้คุณมีสมาธิจดจ่อกับสถานการณ์ตรงหน้าและความคิดในการแก้ปัญหาให้สำเร็จได้

5.จดบันทึก
การจดบันทึก เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถจดจำสิ่งต่างๆ และรายละเอียดในการทำงานได้มากขึ้นและจดจำได้เป็นอย่างดี รวมถึงย้อนกลับมาดูสิ่งที่จดบันทึกลงไปในนั้นเหมือนเป็นการทบทวนและเห็นถึงคุณค่าสิ่งที่มีอยู่ นอกจากนี้การจดบันทึกยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจ เอาไว้ทบทวนความคิด ช่วยให้คุณมีการตั้งเป้าหมาย มีความมุ่งมั่นในการทำตามสิ่งนั้นให้ประสบความสำเร็จตามมา
ทั้งหมดก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการทำให้คุณเป็นคนที่เก่งขึ้นเท่านั้น เพราะคุณเชื่อว่าการเข้าใจตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้เก่งขึ้น  คือ การตั้งใจเรียน เพราะตอนนี้การเรียนการสอนก้าวไกลมากขึ้น มีหลักสูตรการเรียนรูปแบบใหม่ที่ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมาย เช่น Learn education หลักสูตรการเรียนการสอนที่ผสมผสานเทคโนโลยีเข้าไปเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเนื้อหาวิชาการ เพื่อช่วยคุณครูที่สอนสามารถมอบการศึกษาที่มีคุณภาพแก่นักเรียนได้อย่างเท่าเทียมกัน และเด็กมีความสุข สนุกสนานไปกับเนื้อหา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด และมองว่าการเรียนเป็นเรื่องเข้าใจง่าย ส่งผลให้ได้คะแนนดีตามมา เป็นต้นค่ะ 

ธุรกิจทั้งหมดของ Learn Corporation คลิกที่นี่

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่