6 วิธีแก้ปัญหาสมาธิสั้น เมื่อเรียนออนไลน์

ใครบ้างที่รู้สึกว่าไม่ว่าจะเรียนออนไลน์หรือช่วงนี้ work from home มีสมาธิจดจ่อได้แป๊ปเดียวหลุดโฟกัสได้ง่ายดายจนทำให้ทำงานเสร็จไม่ทันหรือเรียนไม่รู้เรื่องเอาได้ ? วันนี้จะพาไปวิธีแก้ปัญหาสมาธิสั้นกัน ?
 

 
หาที่สงบ ๆ ลดสิ่งเร้ารอบตัว
เวลาที่เราต้องใช้สมาธิในการโฟกัสตั้งใจทำอะไรสักอย่าง ต้องอยู่ในที่เงียบสงบแล้ว ควรจัดบ้านให้เรียบง่าย เก็บของในตู้ทึบแทนตู้กระจก เพื่อลดโอกาสที่ทำให้สายตาไปโฟกัสกับสิ่งอื่นแทน รวมถึงไม่ควรทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างพร้อมกันด้วย
 

 
ปิด Notification 
แน่นอนว่าระวห่างที่เราเรียนออนไลน์หรือทำงาน ถ้าได้ยิน ได้เห็นอะไรเด้งขึ้นมาที่หน้าจอมือถือ ต้องรู้สึกอยากรู้อยากเห็นว่าคืออะไรและอยากโต้ตอบแน่นอน ดังนั้น ควรปิด Notofiaction ในมือถือทั้งเสียงและระบบสั่น หรือถ้าเป็นไปได้คว่ำหน้าจอมือถือแล้วเอาไปให้ไกลตัวยิ่งดีเลย
 

 
จดโน๊ตช่วยเตือนตัวเอง
เพราะอาการสมาธิสั้นทำให้โฟกัสสิ่งหนึ่งเป็นเวลานานไม่ได้ อาจต้องมีจดโน๊ตข้อความสำคัญ แปะไว้ในที่ที่เห็นได้ง่าย เพื่อช่วยย่อข้อความสำคัญเหมือนเป็นการเก็บรายละเอียดสิ่งที่เรียนเอาไว้ และเป็นการตอกย้ำว่าตอนนี้กำลังเรียนออนไลน์และหันมาโฟกัสกับสิ่งตรงหน้ามากขึ้น
 

 
หาเวลาพักเบรค 
บางเวลาพักเบรคบ้างระหว่างที่เรียน เพื่อลดความเครียดระหว่างเรียนออนไลน์และทำให้รู้สึกว่าอีกนิดเดียวก็ถึงเวลาพักแล้ว ทำให้เป็นการบังคับตัวเองในตัวให้ตั้งใจเรียน โฟกัสกับสิ่งตรงหน้าอย่างเต็มที่และจะได้พักผ่อนในเวลาต่อมา
 

 
ทำ To Do List 
การจัดตารางประจำวันให้ชัดเจน จะช่วยสร้างระเบียบวินัยในชีวิตประจำวันและทำให้ไม่ปล่อยสิ่งที่อยู่ตรงหน้าไปอย่างเรื่อยเปื่อย
 

 
ให้รางวัลตัวเองหลังทำสำเร็จ
การกำหนดรางวัลให้ตัวเองหลังจากที่เรียนออนไลน์หรือทำงานเสร็จ อาจทำกิจกรรมที่ชอบในตลอดช่วงบ่ายหรือสั่งของอร่อยมาให้รางวัลตัวเอง จะยิ่งทำให้ตั้งใจและหันไปโฟกัสกับสิ่งนั้นได้มากขึ้น
 

 
หัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาสมาธิสั้นไม่ว่าทั้งกับเด็กหรือผู้ใหญ่เอง ก็คือการลดสิ่งเร้าใกล้ตัวและหาเวลาพักเบรคเพื่อลดความเครียดบ้าง รวมถึงการจัดสรรเวลาอย่างเหมาะสม ทำตารางสิ่งที่ต้องทำเหมือนสร้างความเข้าใจว่าสิ่งไหนควรมาก่อนหลังก็จะสามารถเรียนหรือทำงานได้อย่างเข้าใจและมีประสิทธิภาพ สำหรับน้อง ๆ วัยประถมและมัธยมขอแนะนำแอปพลิเคชันเรียนออนไลน์รูปแบบใหม่ Learnneo ช่วยให้สามารถเข้าถึงเนื้อหาวิชาการที่มีคุณภาพ โดดเด่นด้วยเนื้อหาที่กระชับ เข้าใจง่าย มีฟีเจอร์การเรียนแบบ Streaming และช่วยจดจำการเข้าใช้ได้แบบไม่ต้องเลื่อนหา สะดวก มีอิสระสามารถเรียนได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ต