“เรียนพิเศษ” จำเป็นกับเด็กประถมหรือไม่ ?

เคยคิดกันไหมว่า เด็กที่เริ่มเรียนพิเศษตั้งแต่ป.1 จะดูเข้มงวดเกินไปหรือเปล่า พวกเขาถึงวัยที่เหมาะกับการเรียนพิเศษแล้วจริงหรอ ?

การเรียนพิเศษกับเด็กไทย
หลายครอบครัวสนับสนุนให้ลูกได้เรียนพิเศษ เพื่อให้พวกเขาเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจในเรื่องที่ไม่เข้าใจและเรื่องใหม่ ๆ มากขึ้น เป็นการสร้างความมั่นใจและความพร้อมในการสอบให้กับเด็ก รวมถึงเปิดโอกาสให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ มีสังคมที่กว้างขึ้นกว่าการคบเพื่อนในโรงเรียนด้วย ซึ่งก็มีพ่อแม่บางคนที่ให้ลูกไปเรียนพิเศษ เพราะไม่อยากให้ลูกอยู่บ้านเล่นเกมหรือใช้เวลาว่างกับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ แต่เราก็เข้าใจพ่อแม่ที่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม พวกเขาหวังดีกับลูก อยากให้ลูกเรียนเก่ง สามารถดูแลตัวเองและเอาตัวรอดได้
 

ผลเสียของการยัดเยียดให้เรียนพิเศษ
เรียนพิเศษถ้ามีชั่วโมงเรียนที่มากไปก็เป็นปัญหาได้ โดยเฉพาะกับเด็ก ที่จะสามารถเกิดปัญหาทางอารมณ์ได้ โดยมีอาการซึมเศร้า เครียดง่าย งอแง ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย ร้องไห้ไม่มีสาเหตุ นอนไม่หลับ เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้พบมากในเด็กที่เรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลอายุ 4-5 ขวบ ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเด็กที่เครียดมาก ๆ สมองจะหลั่งสารบางอย่างออกมา ทำให้เซลล์สมองฝ่อ ไม่เจริญเติบโต แทนที่ยิ่งเรียนมากจะยิ่งฉลาดขึ้น อาจทำให้เกิดความเครียดกับเด็กมากเกินไป
 

ช่วงวัยที่เหมาะสมกับการเรียนพิเศษ
โดยส่วนใหญ่การเรียนรู้แบบเฉพาะเจาะจง สามารถเริ่มพัฒนาเมื่อเด็กอายุ 6 ปีและพัฒนาเต็มที่ช่วงอายุ 20 ปี ดังนั้น การเรียนแบบสมัยก่อนที่พ่อแม่ให้ลูกเริ่มเรียน ป.1 หรือตอนที่อายุ 6 ขวบก็ถือว่าเหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัย หรือความถนัดของเด็กแต่ละคนด้วย
 

แบ่งเวลาเรียน เวลาเล่นอย่างมีความสุข
นอกจากเราจะส่งเสริมด้านพัฒนาการและวิชาการให้กับพวกเขาแล้ว การได้เล่นสนุกอย่างมีความสุขเหมาะสมวัยก็สำคัญ เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียดจนเกินไป เพราะการที่เด็กจะเรียนเก่งได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากตัวเขาเอง หากมีแววเก่งเรื่องอะไร ก็ควรสนับสนุนเพื่อให้เขาดึงศักยภาพนั้นออกมาใช้อย่างเต็มที่
 

ที่ Learnneo เรามีคอร์สเรียนออนไลน์แบบรอบด้าน ที่เหมาะสำหรับพัฒนาการของเด็ก ตั้งแต่ระดับประถมตอนปลาย-มัธยมตอนต้น เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางสมองของเด็กๆอย่างสมวัย เราไม่ใช่สถาบันติว แต่เราจะเตรียมให้เด็กพร้อมมากขึ้นในการเรียน ซึมซับข้อมูล โดยเรียนผ่านกิจกรรมจากการวิจัยที่สนุกสนาน เพื่อให้เด็กได้ลงมือทำจริง และได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์โดยตรง เห็นผลเร็ว และยั่งยืนนาน