เปลี่ยนตัวเองให้ Productive แต่ไม่เหนื่อยจนเกินไป

การใช้ชีวิต Productive อาจทำให้ชีวิตของเรากำลังเดินเร็วไปหรือเปล่า ? ถ้าใช่ ควรหันมาเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นด้วยการใช้ชีวิตที่ Productive อยู่แต่ต้องไม่เบียดเบียนตัวเอง!! ? ??
.
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย เพราะการทำงานแต่ละสาขาอาชีพใช้เวลาและมีเป้าหมายที่ไม่เหมือนกัน?
 

 
บาลานซ์งานที่มีให้พอดี 
Productive ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง การทำงานตลอดเวลา แต่ให้เลือกทำงานที่จำเป็น น้อยลง และสามารถทำออกได้ดีที่สุดตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะการทำงานตลอดเวลา อาจเป็นผลเสียที่ทำให้คุณเหนื่อยและหมดไฟในการทำงานได้ ควรแบ่งเวลาทำงานให่ชัดเจนและมีเวลาพักผ่อนให้ร่างกายกับสมองได้พักบ้าง
 

 
พัฒนาตัวเองในสิ่งที่ชอบหรือสนใจ
งานอดิเรกที่เราได้ปล่อยตัวเองได้ทำในสิ่งที่ชอบทำ หรือการได้ใช้เวลาลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ อาจเป็นตัวกระตุ้นช่วยพัฒนาแนวคิดและทักษะการทำงานให้เราได้เหมือนกัน เพราะช่วยให้เราเกิดไอเดีย มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและสามารถนำไปปรับใช้เทคนิคบางอย่างกับเสริมกับงานที่กำลังทำอยู่
 

 
ปฏิเสธให้เป็น
การโฟกัสหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ไม่ว่ากับงานตัวเองและช่วยเหลืองานคนอื่นไปพร้อมกัน อาจทำให้ลำบากตัวเองได้ ในกรณีที่งานของคนอื่นนั้นอาจทำให้คุณรู้สึกลำบากจนรับไม่ไหว ลองคิดก่อนว่าสะดวกหรือเปล่า สามารถแบ่งเวลาให้เขาได้มากแค่ไหน และสามารถทำงานส่งทันเวลา ไม่กินเวลาพักผ่อนตัวเองใช่ไหม
 

 
ไม่จำเป็นต้อง Perfectionist ทุกอย่าง
การใส่ใจในรายละเอียดของงานทุกชิ้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ชิ้นงานออกมาสมบูรณ์แบบ แต่ควรดูก่อนว่าทำแล้วคุ้มค่ากับเวลาหรือไม่ เพราะถ้าคุณแก้เปลี่ยนไปมา แต่สุดท้ายงานออกมาเหมือนเดิม จะยิ่งทำให้เสียทั้งเวลาและแรงกายโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลย 
 
จริง ๆ การทำงานให้ Productive โดยไม่ต้องเหนื่อยไม่ยากอย่างที่คิด แค่เริ่มจากปรับเปลี่ยนนิสัยทีละนิดให้เป็นกิจวัตร แล้วจะพบว่าเราเองก็ทำงานให้ Productive ได้ แถมไม่ต้องเหนื่อยด้วย