yolo คือ

เทรนด์ใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ เราอยู่กลุ่มไหนกันนะ?

yolo คือ

 

HENRY, DINK, PANK, FIRE, WOOF หรือ YOLO คือ อะไร คำศัพท์ที่ดูแปลกตา แต่ถูกหยิบมาใช้บ่อย ๆ เมื่อต้องการจะนิยามกลุ่มพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน เพราะจากเทรนด์การใช้ชีวิตในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีแพตเทิร์นที่ถูกตีกรอบไว้อีกต่อไป ไม่มีแบบไหนถูกหรือผิดทั้งนั้น ลองมาดูความหมายของแต่ละคำว่าถูกนิยามไว้อย่างไรบ้าง

แบ่งเป็นกรุ๊ปคร่าวๆ HENRY, DINK, PANK, FIRE, WOOF, YOLO คืออะไร ดูความหมายของแต่ละคำกันเลย

HENRY  คืออะไร?

คำนี้ย่อมาจาก High Earners, Not Rich Yet ใช้สำหรับเรียกคนที่มีรายได้สูง หน้าที่การงานดี แต่ก็มีรายจ่ายเยอะไม่แพ้กัน มีพฤติกรรมการใช้เงินที่เน้นความสะดวกสบาย หรูหรา หรือมีภาระค่าใช้จ่ายสูง เช่น ผ่อนบ้าน-รถ หรือ ชื่นชอบสินค้าราคาแพง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในครอบครัว เป็นต้น และไม่ได้มีการเก็บออมเงินหรือนำรายได้ไปลงทุนต่อยอดเพิ่ม ดังนั้นหากคนกลุ่มนี้หยุดทำงาน ก็จะทำให้รายได้หายไปทันที

 

DINK คืออะไร?

คำนี้ย่อมาจาก Double Income No Kid ใช้สำหรับเรียกคู่รักชายหญิง และคู่รัก LGBTQ+ ที่มุ่งมั่นทำงาน หาเงิน ฐานะดี แต่ไม่มีความต้องการมีลูก จึงทำให้มีเงินเก็บมากกว่ารูปแบบชีวิตอื่นเพราะมีรายได้จาก 2 ทาง และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่แชร์กันออกคนละครึ่ง รวมถึงค่าใช้จ่ายเรื่องลูก

 

PANK คืออะไร?

คำนี้ย่อมาจาก Professional Aunt, No Kids ใช้สำหรับผู้หญิงโสด วัยทำงานอายุ 30 ปีขึ้นไป ที่ให้ความสำคัญกับอาชีพการงานมากกว่าการมีชีวิตคู่ ทำงานเก่ง มีตำแหน่งหน้าที่การงานสูงและมีรายได้ดี สามารถพึ่งพาตัวเองได้ จึงเลือกที่ชีวิตโสด และความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ ซึ่งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตรูปแบบนี้ บ่งบอกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่แต่เดิมวีดค่าความสำเร็จของผู้หญิงที่การมีครอบครัว แต่งงานและมีลูก

 

FIRE คืออะไร?

คำนี้ย่อมาจาก Financial Independent, Retire Early ใช้สำหรับคนที่ต้องการมีอิสรภาพทางการเงิน เกษียณตัวเองจากการทำงานให้เร็วที่สุด โดยมุ่งมั่นเร่งเก็บเงิน หรือทุ่มเทกับการลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทน นอกจากการจัดสรรปันส่วนรายได้ที่ตัวเองมีให้เกิดผลตอบแทนสูงสุดแล้ว ภาระค่าใช้จ่ายก็จะมีการควบคุม ตัดรายจ่ายที่ไม่นำเป็นออกและมีการบริหารจัดการให้สมเหตุสมผลที่สุดเช่นกัน


YOLO คืออะไร?

คำนี้ย่อมาจาก You Only Live Once หมายถึงการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด เพราะชีวิตเกิดมาเพียงครั้งเดียว พฤติกรรมการใช้ชีวิตของกลุ่มนี้จะเริ้มต้นมาจากการยอมรับความจริงที่ว่าคนมีชีวิตเดียว จึงใช้ชีวิตอย่างเต็มศักยภาพที่สุดเพื่อทำให้ตัวเองมีความสุขและสนุกที่สุด ส่งผลให้กลุ่มนี้จะมีนิสัยที่กล้าได้กล้าเสีย อยากทำอะไรต้องรีบทำเลยก่อนที่จะเสียโอกาสนั่นไป ไม่กังวลกับปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผ่านเข้ามา มุ่งมั่นทำในสิ่งที่ตัวเองหลงใหล เพราะจะรู้สึกสนุกและมีความสุขที่ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

 

WOOF คืออะไร?

คำนี้ย่อมาจาก Well Off Older Folk ใช้สำหรับผู้สูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไป มีรายได้สูง ไม่มีหนี้สินและไม่มีภาระค่าใช้จ่ายค่าเล่าเรียนลูกแล้ว คนในกลุ่มนี้จะมีอิสระในด้านเวลา สามารถไปที่ไหนก็ได้ ใช้ชีวิตท่องเที่ยว รวมถึงมีกำลังทรัพย์ที่จะสามารถจับจ่ายใช้สอยเพื่อสร้างความสุขให้ตัวเองได้อย่างสบายใจ

ที่นี้ก็รู้กันแล้วว่า HENRY, DINK, PANK, FIRE, WOOF และ YOLO คืออะไรบ้าง ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงของคำจำกัดพฤติกรรมที่มีความหลากหลายในปัจจุบัน ลองใช้โอกาสนี้ เช็กรูปแบบชีวิตของตัวเองเพื่อนำไปเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการเงิน การเกษียณ รวมถึงการดำเนินชีวิตในอนาคต

 

LEARN Corporation ขับเคลื่อนโดยคนรุ่นใหม่กว่า 90% มุ่งมั่นพัฒนาการเรียนรู้เพื่อสร้างสังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสังคมไปกับเรา ดูตำแหน่งงาน (คลิก)