อาชีพที่เหมาะกับเรา

วิธีค้นหา อาชีพที่เหมาะกับเรา ด้วย Checklist 9 ข้อนี้

“อาชีพที่เหมาะกับเรา คืออาชีพอะไรนะ?” คำถามยอดฮิตที่ใครหลายคนต้องเคยเสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือคนทำงาน สำหรับคำถามนี้ไม่ใช่ทุกคนที่จะหาคำตอบให้ตัวเองได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าอาชีพปัจจุบันที่คุณกำลังทำอยู่นั้นมันผิด เพราะแต่ละคนมีเป้าหมายและทางเลือกในชีวิตไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเลือกได้ การที่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือเหมาะกับเรามันคงจะดีไม่น้อย บทความนี้ LEARN Corporation รวบรวม Checklist 9 ข้อ ที่จะช่วยสำรวจตัวเองว่าจริง ๆ แล้ว คุณถนัดหรือเหมาะกับอาชีพแบบไหนกันแน่

 

อาชีพแบบไหนที่ใช่คุณ กับ 9 Checklist ที่จะพาคุณสำรวจตัวเอง

 

อาชีพที่เหมาะกับเรา

  1. สำรวจตัวเอง

สิ่งแรกที่ควรทำของการค้นหา อาชีพที่เหมาะกับเรา คือ การสำรวจตัวเอง หลายคนอาจจะยังเริ่มไม่ถูก อาจเริ่มด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สามารถใช้ได้จริง คือ การนำเอาหลักการตลาด “SWOT” มาปรับใช้ หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าใครไม่รู้จัก เราจะให้ทุกคนได้อ่านตารางด้านล่างเพื่อทำความเข้าใจกันก่อน จากนั้นหยิบกระดาษมา 1 แผ่น แล้วเริ่มวิเคราะห์ตัวคุณเองว่า SWOT ของคุณในแต่ละด้านมีอะไรบ้าง วิธีนี้จะช่วยคุณวางแผนชีวิตได้ว่าต้องเพิ่มจุดแข็ง กำจัดจุดอ่อน หรือลดอุปสรรค ยังไงได้บ้าง ถ้าคุณเริ่มลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสดี ๆ ในชีวิตคุณแน่นอน

SWOT ความหมายและตัวอย่าง
S (Strength) –

จุดแข็ง

ทักษะหรือความถนัดที่ทำให้คุณได้เปรียบคนอื่น เช่น พูดได้หลายภาษา, เขียน Coding เก่ง เป็นต้น
W (Weaknesses) – จุดอ่อน สิ่งที่คุณไม่ถนัด ทำได้ไม่ดี ต้องนำมาพัฒนาและแก้ไขจุดอ่อนเพื่อปรับให้ดียิ่งขึ้น เช่น ขี้อาย, อ่อนภาษาอังกฤษ เป็นต้น
O (Opportunities) – โอกาส ข้อได้เปรียบที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ที่อาจเกิดขึ้นและส่งเสริมคุณได้ เช่น การได้รับทุนเรียนต่อนอก การเลื่อนตำแหน่ง เป็นต้น
T (Threats)- อุปสรรค สิ่งที่อาจจะเป็นปัญหา ไม่สามารถควบคุมได้ และส่งผลกระทบในทางลบต่อชีวิต แต่ถ้าเตรียมรับมือจากสิ่งที่เป็นอุปสรรคในอดีต ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ เช่น ที่ทำงานอยู่ไกลบ้าน ขาดแคลนเงินในการศึกษา เป็นต้น

 

 

อาชีพที่เหมาะกับเรา

  1. เลือกงานจากสิ่งที่คุณถนัด หรือทักษะที่มี

จากการวิเคราะห์ SWOT ในข้อก่อนหน้า คุณสามารถนำจุดแข็งที่มีมาใช้ในการเลือกงานได้ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการหางาน การที่ได้ทำในสิ่งที่ถนัดหรือเก่งแล้วต่อยอดมันออกไป ผลงานที่ได้ย่อมต้องออกมาดี อีกอย่างคือมันทำให้รู้ตัวเองด้วยว่า สิ่งที่คุณถนัดมันคือสิ่งที่ชอบจริงไหม

 

 

แบบทดสอบ

  1. แบบทดสอบประเมินอาชีพทางออนไลน์ช่วยคุณได้

มีหลายคนที่ยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าแบบไหนคือ อาชีพที่เหมาะกับเรา ถ้าทำไปแล้วจะรอดไหม? การได้ลองทำแบบทดสอบประเมินอาชีพออนไลน์จะช่วยไกด์คุณได้เบื้องต้นว่าตัวคุณน่าจะเหมาะกับงานแบบไหน และขอแนะนำทริคในการทำแบบประเมิน คือ ควรตอบเป็นตัวเอง ด้วยความสัตย์จริง ไม่ประดิษฐ์ ผลลัพธ์ที่ได้จะเที่ยงตรงมากขึ้น และคุณสามารถเอาไปวางแผน และตัดสินใจในการเลือกเรียนหรือเลือกอาชีพในอนาคตต่อได้

 

 

หาข้อมูล

  1. หาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่หลากหลาย

ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตเปรียบได้กับครูแนะแนวคนหนึ่ง เพราะสามารถค้นหาข้อมูลอะไรก็ได้ที่อยากรู้ ซึ่งเปิดกว้างและง่ายกว่าแต่ก่อนมาก สื่อออนไลน์ในยุคนี้มีคอนเทนต์เกี่ยวกับการให้ความรู้ในแต่ละสาขาอาชีพให้เลือกเสพมากมาย นอกจากสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่ายแล้ว การได้ฟังคำแนะนำจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนั้นโดยตรงก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยไกด์และตัดสินใจได้ ว่า อาชีพที่เหมาะกับเรา คืองานแบบไหน หรือไปต่อทางไหนดี

 

 

ทดลองฝึกงาน

  1. ทดลองฝึกงาน ก่อนก้าวสู่อาชีพนั้น ๆ

ถ้าคุณยังอยู่ในวัยมหาวิทยาลัย ส่วนใหญ่มักจะมีวิชาฝึกงานให้ผู้เรียนได้ลองสัมผัสกับชีวิตการทำงานจริง ซึ่งจะช่วยกรองได้ว่าคุณชอบงานนั้นไหม และสามารถช่วยวางแผนถึงงานในอนาคตได้

 

 

หาบริษัท

  1. หาองค์กรที่คุณต้องการร่วมงานด้วย

ข้อพิจารณาอันดับต้น ๆ ที่คนให้ความสำคัญในการหางาน คือ ลักษณะขององค์กรที่คุณจะร่วมงานในอนาคต เพราะการเลือกองค์กรที่จะร่วมงานด้วย ก็เหมือนกับการเลือกบ้านหลังที่สอง การได้เจอบ้านหลังที่ใช่ มีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้ากับคุณได้ หรือแม้แต่การได้รับสวัสดิการที่ดี ก็เหมือนกับการถูกรางวัลใหญ่ เพราะองค์กรส่งผลต่อชีวิตการทำงานในระยะยาว ดังนั้น ปัจจัยด้านองค์กรควรถูกนำมาพิจารณาเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกอาชีพที่เหมาะกับเรา

 

 

สไตล์การทำงาน

  1. ชอบการทำงานสไตล์ไหน

ทุกคนมีไลฟ์สไตล์การทำงานที่ชอบไม่เหมือนกัน บางคนชอบทำงานออฟฟิศ บางคนชอบทำงานนอกสถานที่ บางคนชอบทำงานกับคนเยอะ ๆ บางคนชอบทำงานคนเดียว หรือแม้แต่การชอบงานที่ท้าทาย การที่รู้ตัวเองว่าชอบทำงานสไตล์ไหน จะช่วยคุณตัดตัวเลือกงานที่ไม่ใช่เป้าหมายได้เยอะ และเลือกงานที่ถูกจริต นำไปสู่อาชีพที่เหมาะกับเราได้ดียิ่งขึ้น

 

 

สำรวจ

  1. สำรวจเส้นทางอาชีพ

การที่ได้รู้เส้นทางอาชีพที่สนใจถือเป็นเรื่องดี เพราะสามารถวางแผนได้ว่าสิ่งที่คุณชอบ สามารถไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ได้ไหม รวมถึงการวางแผนรับมือและเตรียมตัวว่าจะต้องทำยังไงบ้างเพื่อไปให้ถึงเส้นชัยที่ตั้งไว้

 

 

วางเป้าหมาย

  1. วางเป้าหมายในการทำงาน

Checklist ข้อนี้คือคำถามสัมภาษณ์งานที่หลายคนอาจจะเคยโดน แล้วคุณล่ะ ลองค้นหาอาชีพที่เหมาะกับเราไปพร้อม ๆ กับถามตัวเองถึงเป้าหมายในการทำงานว่าคุณมองมันไว้ยังไงบ้าง? บางคนอาจจะเป็นการได้ทำงานที่ชอบ หาตัวเองเจอ การได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้า หรือการได้เป็น Specialist ในสายงานที่ทำอยู่ คำตอบของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน ไม่มีคำตอบไหนถูกหรือผิด ดีหรือไม่ดี แต่สิ่งสำคัญคือ ถ้าคุณมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน คุณจะสามารถเดินตรงไปยังเป้าหมายได้อย่างไม่ลังเลเลย