Steps ปลดหนี้หมดไวอย่างเป็นระบบ By โค้ชหนุ่ม The Money Coach

ทำไมหนี้ที่จ่ายไม่หมดไปสักที? คำถามที่คุณน่าจะรู้คำตอบอยู่แล้ว เพราะภาระหนี้คือสิ่งที่คุณสร้างขึ้น ไม่ใช่ว่ามันไม่ดี แต่เพราะเราจำเป็นต้องสร้างหนี้เพื่อเหตุผลส่วนตัวบางอย่าง แต่บางครั้งคุณอาจเผลอรูดหนัก จ่ายเพลินจนลืมตัว มาคิดได้เมื่อเห็นใบแจ้งหนี้มาส่งที่บ้าน แต่ไม่ต้องกังวลไป ขอให้ตั้งสติแล้วมาเรียนรู้เทคนิคปลดหนี้อย่างเป็นระบบกับ โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์ วิทยากรด้านการเงินและการลงทุน ผู้เป็นเจ้าของเพจ The Money Coach 

1.หยุด! สร้างหนี้เพิ่ม 
บางคนคิดว่ากู้ยืมเงินจากที่อื่นเพื่อผ่อนจ่ายหนี้ เป็นทางออกที่เร็วที่สุด แต่วิธีนี้ช่วยระงับปัญหาระยะสั้นเท่านั้น ไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมด เพราะคุณก็ต้องหาเงินไปคืนอีกต่ออยู่ดี ควรพยายามลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นและหาวิธีเพิ่มรายได้ที่มีอยู่ จะเป็นวิธีที่ถูกต้องและยั่งยืนมากกว่า 
2.สรุปรายการหนี้ทั้งหมด 
ช่วยให้รู้รายละเอียดของรายการหนี้ทั้งหมดที่มี โดยเขียนลิสต์ทั้งรายการหนี้, อัตราดอกเบี้ย, ยอดชำระขั้นต่ำ, ระยะเวลาผ่อนหรือใช้หนี้หมด และเรียงลำดับการปลดหนี้ (ดูจากระยะเวลาใช้หนี้หมดน้อยที่สุด,  ดอกเบี้ยสูง และรายการหนี้คงค้างต่ำ) เพื่อนำมาวางแผนชำระหนี้ต่อไป 
3.วางแผนใช้เงินเพื่อปิดชำระหนี้ 
เงินที่ดีที่สุดในการปลดหนี้ ควรเป็นเงินที่ไม่มีภาระต่อ เช่น โบนัส รายได้งานพิเศษ หรือรายได้จากการขายของที่ไม่ใช้แล้ว และเลือกรายการปิดหนี้จากรายการที่ดอกเบี้ยสูงก่อนอันดับแรก หากมีเงินเหลืออยู่ให้ไปจ่ายในรายการที่คุณที่ปิดหนี้ได้ทั้งก้อนที่เหลือ
4.รีไฟแนนซ์รวมหนี้เป็นก้อนเดียว 
หากคุณมีรายการหนี้หลายรายการ มีอีกทางคือรวมหนี้บางรายการเป็นก้อนเดียวกัน จากนั้นกู้จากที่ใหม่ที่คุณไม่เคยมีประวัติ เพื่อลดภาระการผ่อนจากหลายที่เป็นที่เดียว โดยมีหลักการรีไฟแนนซ์คือ ดอกเบี้ยต้องถูกลงประมาณครึ่งหนึ่งของสินเชื่อเดิม, ระยะเวลากู้ยาว และสามารถโปะชำระหนี้ได้
ถ้าจะบอกให้คุณทำให้ไม่มีหนี้สินเลย คงเป็นไปไม่ได้ แต่คุณสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม วางแผนการใช้เงินของคุณ เพื่อรักษาเครดิตทางการเงินและอนาคตทางการเงินที่ดีได้ 

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่