Manager ยุคดิจิทัล ต้องมี Skill อะไรบ้าง ?

ก้าวขึ้นมาเป็น Manager ในยุคดิจิทัล ต้องพัฒนาทักษะการทำงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อก้าวให้ทันโลกตลอดเวลา พร้อมกับการบริหารจัดการได้อย่างราบรื่น และมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น!

1.ทักษะแก้ไขปัญหา Complex problem solving 
ทักษะที่ต้องใช้การคิด วิเคราะห์ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว เพราะในยุคดิจิทัลทุกอย่างเข้าถึงทุกคนได้เร็วมาก หากมีปัญหาเกิดขึ้น ต้องเรียนรู้ที่จะแก้ไขและจัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี รวมถึงวางแผนคิดวิธีรับมือเผื่อเกิดปัญหาในอนาคตด้วย

2.ทักษะคิดวิเคราะห์กลยุทธ์ Strategic thinking
การวางแผนกลยุทธ์ ต้องเกิดจากการคิดอย่างมีเหตุผลและรอบคอบ เป็นขั้นตอน และที่สำคัญต้องยืดหยุ่น พลิกแพลงได้เสมอ เพราะอาจเกิดสถานการณ์ที่เราอาจคาดไม่ถึงได้ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย นอกจากนี้ กลยุทธ์เหล่านั้นต้องชัดเจนและสามารถวัดผลได้

3.ทักษะความคิดสร้างสรรค์ Creativity
ความคิดสร้างสรรค์ ไม่จำเป็นต้องเป็นไอเดียใหม่ๆ เสมอไป แต่เราสามารถรวบรวมจากหลายๆ ประสบการณ์และสิ่งที่ได้เรียนรู้มาในอดีต นำมาปัดฝุ่นและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ แต่อย่าลืมที่จะคิดนอกกรอบ กล้าที่จะลองทำ ตั้งคำถามกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเปิดรับมุมมองใหม่ๆ เสมอ

4.ทักษะการสื่อสาร Communication 
ข้อนี้ก็สำคัญมาก เพราะเมื่อเป็นยุคดิจิทัล แสดงว่าแทบจะทุกวัย ทุกเชื้อชาติต้องทำงานหรือประสานงานด้วยกัน ซึ่งอาจเกิดช่องว่างระหว่างความคิด เพราะความแตกต่างของวัยและวัฒนธรรมได้ ทักษะการสื่อสารที่เกิดขึ้นเลยต้องมีความยืดหยุ่น ปรับตัวให้เข้าหากันตามสภาพแวดล้อม เพื่อทำงานร่วมกันกับคนในทีมได้

5.ทักษะความเป็นผู้นำ Leadership 
ทักษะนี้จะทำให้เรานำทีมก้าวหน้าได้ถูกทาง บริหารจัดการงานที่เหมาะสมกับคนในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยดึงความสามารถของคนๆ นั้นออกใช้กับงานเต็มที่ และเราก็ทำหน้าที่เป็นผู้นำที่ดี รับฟังความคิดเห็นคนในทีม รับผิดชอบและเป็นที่พึ่งพาได้

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่