How to ดีลกับอารมณ์ ไม่ให้จมกับการทำงาน

#การทำงานกับความเครียดเป็นของคู่กัน แต่เราจะมีวิธีจัดการกับตัวเองหรือปรับอารมณ์ยังไง เพื่อไม่ทำให้สุขภาพกายและใจของเราแย่ลง ทำตามวิธีนี้กันเลย!

ระบายออกมา 

การเก็บความรู้สึกไว้คนเดียวนั้นจะยิ่งทำให้รู้สึกอึดอัด ถ้าเรื่องทุกข์ใจนี้ไม่สามารถปรึกษากับใครได้ การเขียนระบายความรู้สึกลงกระดาษหรือพิมพ์ทิ้งไว้ในมือถือ สามารถช่วยลดความอึดอัดใจได้อย่างดีเลย แถมยังช่วยทำให้ได้เห็นมุมมองความคิดต่างๆ มากขึ้นในภายหลังผ่านสิ่งที่บันทึกไว้

ลองคุยกับตัวเอง

ถามตัวเองว่าตอนนี้รู้สึกยังไง สามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อแก้ปัญหานั้น พอเราได้รับรู้ความรู้สึกตัวเอง ลองหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลาย ลดความคิดฟุ้งซ่าน เพื่อเปลี่ยนจุดโฟกัสจากเรื่องงานไปก่อน ไม่แน่ช่วงที่ร่างกายและสมองได้ผ่อนคลาย อาจมีไอเดียดีๆ บรรเจิดตามมาก็ได้

หาเวลาพักสมอง

สมองก็เหมือนเครื่องจักรที่ต้องหยุดพักบ้าง ยิ่งเราอยู่กับความเครียดนานๆ ก็ต้องดึงตัวเองออกมาผ่อนคลายสมองบ้าง อาจลุกไปมองวิวนอกหน้าต่าง หรือซื้อของอร่อยๆ มากินให้มีความสุขมากขึ้น ลดความเครียดไปในตัว

มองปัญหาที่เกิดเป็น “โอกาส”

ปัญหาจากการทำงานอาจทำให้เราเกิดความเครียดก็จริง แต่ลองปรับมุมมองว่านั่นคือเป็นโอกาสให้เราได้เรียนรู้ หรือความท้าทายนี้จะช่วยให้แข็งแกร่งขึ้น อาจมองเป็นเกมด่านนึงที่เราต้องเอาชนะไปให้ได้…ถ้าคิดแบบนี้แล้วจะช่วยให้เราไม่ได้ปล่อยตัวเองจมไปกับปัญหามากนัก เหมือนเปลี่ยนเรื่องเครียดให้เป็นเรื่องสนุกท้าทายแทน

แม้ว่างานที่ทำอยู่จะมีความเครียดมากหรือน้อยแค่ไหน ก็อย่าลืมหาเวลาผ่อนคลายสมองกันบ้าง  ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านพ้นกับทุกอุปสรรคไปได้