5 เรื่องการเงินง่าย ๆ ที่สอนลูกได้ตั้งแต่เด็ก

เรื่องระเบียบวินัยที่ควรปลูกฝังกันตั้งแต่เด็ก คงหนีไม่พ้นเรื่องการเงิน เพราะถ้าสอนให้ลูกของคุณเห็นคุณค่าของเงินตั้งแต่เล็ก ก็จะช่วยสร้างรากฐานการวางแผนการเงินที่ดีและยกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคตได้เช่นกัน
 

 
จำเป็น VS ต้องการ
2 สิ่งที่ควรสอนให้เด็กมองเห็นความแตกต่าง เพื่อให้สามารถจัดลำกับคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ได้  
“จำเป็น” คือสิ่งที่ต้องมีเพื่อการดำรงชีวิต ในขณะที่ “ต้องการ” คือความอยากได้ที่มีก็ดี แต่ไม่มีก็สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ โดยอาจเริ่มจากสิ่งรอบตัว เช่น อาหาร น้ำดื่ม บ้าน ช็อคโกแลต ของเล่น เป็นต้น เพื่อปูพื้นฐานการจัดลำดับให้ความสำคัญในการใช้เงินกับสิ่งจำเป็น
 

 
รู้จักอดออม
อาจจะสอนให้เด็กรู้จักวางแผนอนาคตผ่านการเก็บออม โดยเริ่มจากหารหยอดเหรียญใส่กระปุกทุกวัน เพื่อให้พวกเขาเห็นคุณค่าของเงินที่ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ยิ่งกระปุกหนักขึ้น ก็จะทำให้พวกเขาเห็นถึงความก้าวหน้าและความภูมิใจที่สามารถออมเงินได้จำนวนนึงด้วยตัวเอง
 

 
เปิดโอกาสให้บริหารเงิน
อีกวิธีที่ทำให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้นจากการให้เด็กได้ฝึกการใช้เงิน โดยคุณพ่อคุณแม่อาจให้เงินจำนวนนึงต่อสัปดาห์ เพื่อคอยดูการใช้เงินและการวางแผนใช้เงินของพวกเขา อาจตั้งเป้าหมายบางอย่างเพื่อให้พวกเขารู้สึกมีแรงจูงใจขึ้น เช่น ถ้าเขาใช้เงินค่าขนมจนหมด ไม่มีแบ่งมาออม จะทำให้เขาไม่ได้มีโอกาสเก็บเงินจนได้ของที่อยากได้ เป็นต้น
 

 
ใส่ใจรายละเอียดการใช้เงิน
เป็นการสอนให้เด็กรู้จักเปรียบเทียบ ได้เห็นความคุ้มค่าและความเหมาะสมทุกครั้งที่ใช้จ่าย เช่น การเปรียบเทียบราคาและปริมาณเวลาซื้อของ, ใช้คูปองส่วนลด และเรียนรู้เรื่องโปรโมชั่นง่าย ๆ  รวมถึงความละเอียดเวลาใช้จ่ายเงิน เช่น การทบทวนหรือนับเงินทอนทุกครั้งหลังได้รับ 
 

 
สร้างภูมิต้านทานโฆษณาสินค้า
เพราะสื่อเข้ามามีอิทธิพลกับคนแทบทุกวัย ในหลากหลายรูปแบบ คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับโฆษณาจูงใจให้คนเชื่อและซื้อตาม โดยให้เด็กรู้จักตั้งข้อคำถาม ข้อสงสัยสิ่งที่สื่อเผยแพร่ออกมา จะชวนสร้างภูมิต้านทานความน่าหลงใหลของโฆษณาและการหลงเชื่อจากข้อความจูงใจ
 
เพราะเรื่องการเงินแทบจะอยู่ในทุกอย่างของชีวิตประจำวัน เราจึงต้องปลูกฝังและปูพื้นฐานเรื่องนี้ให้เด็กได้มองเห็นคุณค่าและวางแผนตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งถ้าอยากได้ความรู้การเงินที่ถูกต้อง ด้วยทักษะการใช้เงินที่ฉลาดและพอดีในรูปแบบตัวเอง สามารถหาความรู้ได้จาก Money Class  คอร์สเรียนการเงินที่ครอบคลุมทุกช่วงวัย ตั้งแต่การหาเงิน การใช้เงิน การออม การลงทุน รวมถึงการจัดการภาษี แก้หนี้ หรือโรงเรียนไหนที่ต้องการออกแบบห้องเรียนวิชาการเงินให้ ที่นี่ก็พร้อมสร้างห้องเรียนให้ทุกโรงเรียนเช่นกัน