5 วิธีเอาชนะความกลัวเมื่อพรีเซนต์งาน

หลายคนน่าจะไม่ถูกกับการพูดนำเสนองานต่อหน้าที่ประชุมหรือต่อหน้าคนเยอะ แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป ถ้าเราได้ลองปรับมุมมองและหาวิธีจัดการที่เหมาะกับตัวเอง

เตรียมตัว/ซ้อมให้พร้อม
การเตรียมตัวและฝึกซ้อมการพูดบ่อยๆ จะช่วยลดควาามกังวลลงได้ เพราะเป็นเนื้อหาที่เราเข้าใจและจดจำมันได้อย่างดี เพราะมีการเรียบเรียงลำดับ เลือกใช้คำพูดสำหรับการเล่าเรื่องไว้บ้างแล้ว จะช่วยให้การนำเสนอออกมาได้ดีขึ้น
 

 
ทำความเข้าใจกับผู้ฟัง
ก่อนนำเสนอเราต้องประเมินผู้ฟังเนื้อหาของเราก่อนว่าเป็นใคร ตำแหน่งอะไร มีความต้องการอะไรจากสิ่งที่เรากำลังนำเสนอ เพื่อจะได้เลือกวิธีการพูด การนำเสนอ รวมถึงลูกเล่นที่เราจะต้องนำเสนอให้ผู้ฟังรู้สึกเห็นด้วย และนึกภาพทันไปกับสิ่งที่กำลังพูดได้
 

ฝึกเล่าเรื่อง
การฝึกเล่าเรื่องก็เป็นวิธีช่วยให้ความกลัวลดลง เป็นการฝึกใช้คำ การเรียบเรียง รวมถึงการพูดต่อหน้าคนเยอะๆ ด้วย เพราะจะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและมั่นใจยิ่งขึ้นกับการพรีเซนต์งานครั้งต่อไป
 

เรียนรู้จากประสบการณ์
แน่นอนว่าอาจไม่ใช่การนำเสนอครั้งแรก แต่ลองนึกย้อนไปถึงประสบการณ์การพรีเซนต์ครั้งก่อน แล้วนำบทเรียนจากครั้งที่ผ่านมา ค่อยๆ พัฒนาปรับปรุงตัวเองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงฝึกซ้อมให้ชินก่อนพรีเซนต์ รับรองผ่านฉลุยได้ง่ายแน่นอน
 

เป็นตัวของตัวเอง
การได้เป็นตัวของตัวเองในท่าทางที่ธรรมชาติ สบายๆ ไม่ต้องประดิษฐ์มากเกินไป น่าจะทำให้การพรีเซนต์ลื่นไหลและน่าฟังมากกว่า เพราะไม่ต้องห่วงว่าจะปรับแต่งท่าทางและคำพูดจนลืมโฟกัสกับเนื้อหาและผู้ฟังได้

การพรีเซนต์สำหรับบางคนอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะยังมีความกดดันบางอย่างที่เอาชนะไม่ได้ แต่ใช่ว่าทุกคนเกิดมาพร้อมพรสวรรค์เรื่องนี้ ยังไงเราต้องหมั่นซ้อม เตรียมเนื้อหาให้พร้อมที่สุดและมั่นใจในการนำเสนอ เพื่อให้การพรีเซนต์ออกมาได้ราบรื่นที่สุด