เรียนออนไลน์ เพื่อย้ายสายงานไป UX/UI Design ทำได้จริงไหม? มีเรื่องอะไรที่ต้องรู้?

คำค้นหายอดฮิตที่ติดอันดับเทรนด์อาชีพมาแรง คงหนีไม่พ้นคำว่า UX/UI Designer แต่รู้ไหมว่าสิ่งนี้คืออะไร? ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย UX/UI Designer คือนักออกแบบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน โดยสื่อสารผ่านการออกแบบที่สวยงาม ใช้งานง่าย ถือเป็นสายงานที่กำลังมาแรงในตอนนี้ และรู้หรือไม่ว่า? มีหลายคนก้าวเข้าสู่สายงานนี้ โดยเริ่มจากการเรียนรู้ผ่านการ เรียนออนไลน์

มาดู 6 เรื่องเบื้องต้นที่ต้องเรียนรู้เพื่อก้าวสู่สายงาน UX/UI Designer กัน!

1. รู้ลักษณะการทำงานของ UX/UI Designer

  • UX (User Experience) คือ ผู้ที่ลงไปทำความเข้าใจผู้ใช้งาน ว่ามีปัญหาอะไรอยู่ มีความต้องการอะไร เพื่อที่จะนำข้อมูล และความต้องการเหล่านั้นมาแปลงเป็น Solution ต่าง ๆ
  • UI (User Interface) คือ ผู้ที่ทำงานต่อจาก UX โดยนำข้อมูลหรือ Requirement ของผู้ใช้งานมาแปลงเป็นหน้าตาของสินค้าหรือบริการ ผ่านการออกแบบ Interface

ทั้งสองงานอาจเป็นคนเดียวกันหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่องค์กร แต่แน่นอนว่าต้องทำงานร่วมกัน

2. รู้วิธีออกแบบกระบวนการทำงานแบบต่างๆ

เช่น Design Thinking, Lean UX, Google Design Sprint, Service Design Toolkit

3. รู้องค์ประกอบสำคัญในการทำ User Experience

เช่น Strategy , Scope , Structure , Skeleton และ Surface

4. รู้เทคนิคการทำ User Interview

การสัมภาษณ์เพื่อให้ได้ Insights วางแผนคำถามล่วงหน้าให้ครอบคลุมเพื่อให้ได้คำตอบที่สามารถเอาไปต่อยอดต่อได้ รวมไปถึงการวางแผนล่วงหน้าตั้งแต่ก่อนสัมภาษณ์ ระหว่างสัมภาษณ์ ไปจนถึงหลังสัมภาษณ์เช่นกัน

5. รู้การสร้าง User Journey หรือ เส้นทางของผู้ใช้งาน

การนำข้อมูลมา Visualize เพื่อให้เห็นปัญหา เข้าใจเส้นทางการใช้งานของ Users ตั้งแต่ต้นจนจบ รู้ว่าชอบจุดไหน หรือไม่ชอบจุดไหน จะได้นำมาพัฒนา Product ให้ตอบโจทย์ และถูกจุดมากขึ้น

6. รู้ทฤษฎีการออกแบบ User Interface

ทฤษฎี เช่น Hick’s Law หรือ Gestalt Laws of Grouping เป็นต้น เพื่อช่วยให้การออกแบบ และช่วยให้ Users ใช้เวลาเรียนรู้น้อยที่สุด รวมไปถึงการออกแบบเพื่อ Platforms หรือ Devices หลากหลายประเภท

Skooldio สตูดิโอสำหรับคนชอบอัปสกิล ในเครือ LEARN Corporation เปิดห้อง เรียนออนไลน์ สำหรับผู้ที่ต้องการอัปสกิลใหม่ ๆ ด้วยคอร์สเรียนที่ครอบคลุมตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับ Advance ที่อาจจะทำให้คุณย้ายสายงานได้จริงผ่านการเรียนออนไลน์ รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก