แก้โรคเบื่องาน ตื่นมาแบบมีความสุขกับแนวคิด “อิคิไก (IKIGAI)”

ตื่นมารู้สึกเบื่องาน ? ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ถึงเวลาปรับเปลี่ยนความคิด ค้นหาความชอบที่ตัวเองหลงไหลเพื่อเติมเต็มชีวิต! ด้วยแนวคิด “อิคิไก (IKIGAI)” หรือแนวคิดจุดมุ่งหมายของชีวิตสมดุล สามารถช่วยคุณได้

Passion สิ่งที่หลงใหล  
สิ่งที่ทำแล้วเกิดความรู้สึกชอบ เมื่อทำแล้วรู้สึกอินกับสิ่งนั้นมาก สามารถทำซ้ำได้เรื่อยๆ เป็นเวลานาน 
? หากใครที่ยังนึกไม่ออกว่า Passion ของตัวเองคืออะไร มาลองค้นหาสิ่งที่ตัวเองหลงไหลด้วยวิธีง่ายๆ เลย คือ การเขียนลิสต์กิจกรรมออกมาให้หมด เช่น งานอดิเรกที่ชอบ หนังสือหรือบทความที่ชอบอ่าน นักพูดที่ชอบฟัง เป็นต้น เพื่อตามหาสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณ…Passion นี้ช่วยทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขกับการทำงานได้

Profession สิ่งที่ทำได้ถนัด 
หรือจะเรียกว่า เป็นทักษะความเชี่ยวชาญที่สามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองได้ การได้ทำงานที่ถนัดจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความสุข สำหรับใครที่มีความถนัดหลายอย่าง ลองนำไปต่อยอดอาชีพสร้างรายได้เสริม และยังช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดจากงานหลักได้อีกด้วย
? ตามหาความเก่งในตัวคุณ เริ่มจากมองหาว่าคุณเก่งทางด้านไหนจากสาขาวิชาที่เรียนจบมา วิชาที่เรียนแล้วชอบได้คะแนนดี หรือจากงานที่ทำอยู่ เช่น พูดคุยกับลูกค้าเก่ง ปิดงานขายเก่ง ถนัดงานด้านภาษา เป็นต้น…ทักษะความถนัดเหล่านี้ช่วยสนับสนุนงานที่ทำอยู่หรือเปล่า เพราะอย่าลืมว่าการทำงานที่ถนัดจะช่วยให้เกิดความสุขได้ 

Mission พันธกิจหรือสัญญาใจ
เกิดจากสิ่งที่คุณรู้สึกมีความสุขที่ได้ทำสิ่งนั้น และมีประโยชน์ต่อคนรอบข้าง เช่น การนำรายได้ไปบริจาคให้มูลนิธิ การบริจาคโลหิตประจำปี การเข้าร่วมรณรงค์อนุรักษ์ป่าไม้ เป็นต้น ซึ่งเป็นการตอบแทนสังคม ที่คุณทำแล้วมีความสุข 

Vacation ทักษะหรืองานเพื่อสังคม
คือคุณค่าที่อยู่ในคุณที่สามารถส่งต่อไปให้กับคนรอบตัว และเกิดประโยชน์กับคนที่ได้รับมันไป ช่วยทำให้ชีวิตของเค้าดีขึ้น และสิ่งนั้นสามารถสร้างผลตอบแทนให้คุณได้ เช่น การขายอาหารเพื่อสุขภาพ การเขียนบล็อกที่ให้ข้อมูลน่ารู้ เป็นต้น 
ทดลองค้นหาตัวเองในแบบ “อิคิไก (IKIGAI)” เพื่อหาเหตุผลว่าทำไมถึงรู้สึกเบื่องานที่ทำอยู่ หรือที่จริงงานที่ไม่ใช่ตัวตนของคุณ…เมื่อเจอสิ่งที่ใช่เหมาะกับคุณ การทำงานก็จะเกิดความสุขในทุกวัน มีความมุ่งมั่นและไม่หยุดพัฒนาตัวเอง นำไปสู่ความสมดุลของการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและยั่งยืน ?

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่