เปิด 5 สายงาน IT มีอะไรบ้าง ?

มาทำความรู้จักกับกลุ่มสายงานด้าน IT ว่ามีกี่กลุ่ม และแต่ละกลุ่มทำอะไรบ้างกัน บอกเลยว่าเจ๋งสุด ๆ แถมเป็นที่ต้องการของตลาดและรายได้ดีมากอีกด้วย
 

 
Programmer and Developer
เป็นสายงานที่น่าจะพอคุ้นชื่อกันมาบ้าง ซึ่งหน้าที่หลักก็คือการเขียนโปรแกรมและพัฒนาซอฟแวร์ให้ตรงตามความต้องการ ทักษะภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ เช่น ภาษา C, C, Java, COBAL, IOS, Android ตัวอย่างตำแหน่งงานจะมีทั้ง Programmer, Android Developer, Mobile Developer, Software Developer เป็นต้น ส่วนรายได้จะเริ่มต้นที่ 18,000 – 130,000 บาท หากพัฒนาความรู้ เพิ่มทักษะใหม่ ๆ 
 

 
Network and System
สายงานที่เป็นหัวใจสำคัญของงานด้านไอที เพราะจะเน้นวางแผนเครือข่ายพื้นฐานและจัดระบบของหน่วยงาน ซึ่งจะมีประสิทธิภาพดีมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับตำแหน่งนี้เลย ตัวอย่างตำแหน่งงาน เช่น Software Engineer, Software Tester, Software QA, Hardware Engineer, Solution Architect, Program Analyst, Network Engineer, Network Administrator, System Administrator, Business System Analyst เป็นต้น มีฐานรายได้เริ่มต้นเฉลี่ยที่ 15,000 บาท อาจสูงถึง 200,000 บาท ขึ้นอยู่กับทักษะ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์การทำงาน
 

 
Database Management
สายงานที่เกี่ยวกับการจัดการระบบฐานข้อมูลในองค์กรใหญ่ เพราะต้องการผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สูง เนื่องจากต้องนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนธุรกิจต่อไปได้ ตัวอย่างตำแหน่งงาน เช่น Database Administrator, Oracle DBA/Specialist, Data Scientist รายได้เฉลี่ยเริ่มต้นที่ 20,000 – 150,000 บาท ขึ้นอยู่กับทักษะและความต้องการขององค์กร
 

 
SAP and ERP
สายงานนี้เป็นอาชีพเฉพาะทางที่มีตั้งแต่องค์กรขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ มีหน้าที่ให้คำปรึกษา วางแผน และจัดการประสิทธิภาพของระบบ และคนที่มีประสบการณ์ระดับเก๋าๆ จะหายากมาก ตัวอย่างตำแหน่งงาน เช่น SAP Analyst, SAP Consultant, ERP Consultant เป็นต้น รายได้จะเริ่มต้นที่ 27,000-250,000 บาท ถ้ามีประสบการณ์ตรงและทักษะเฉพาะ
 

 
IT Management
เป็นตำแหน่งงานระดับผู้บริหารที่เป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก เพราะต้องใช้ทั้งความรู้ด้านเทคนิครวมกับความเข้าใจในธุรกิจด้วย ต้องมีทักษะด้านการวางแผนและบริหารงานโครงการเพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจ 
ตัวอย่างตำแหน่งงาน เช่น IT Auditor, Project Lead, IT Manager , Data Center Operator/Manager, Project Manager, IT Director, Project Director เป็นต้น รายได้เริ่มต้นที่ 22,000 บาท ถ้ามีทักษะเฉพาะด้าน และอาจมีรายได้สูงถึง 400,000 บาท 
 
ส่วนใหญ่สายงาน IT ที่บอกมาทั้งหมดจะมีความเฉพาะด้านและมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ จึงไม่แปลกที่มีรายได้สูง รวมถึงเป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งน้องวัยมัธยมปลายที่กำลังสนใจอยากทำงานสาย IT ควรเตรียมพื้นฐานทั้งวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้แน่นกับสถาบันกวดวิชา OnDemand เปิดสอนครอบคลุมทั้งเนื้อหาไม่ว่าจะภาควิชาวิทย์-คณิต และภาควิชาศิลป์ โดยทีมครูผู้สอนที่จบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ พร้อมเทคนิค และเคล็ดลับเพื่อให้สอบติดมหาวิทยาลัยในฝัน