เปลี่ยนชีวิตด้วยการศึกษา “สงกรานต์ มหากาฬ” รุ่นพี่จากทุนเปลี่ยนชีวิต

ทุกคนย่อมเจออุปสรรคในชีวิต แต่ “สงกรานต์ มหากาฬ” เลือกที่จะใช้การศึกษาเปลี่ยนชีวิต เพื่อพัฒนาตัวเอง ครอบครัว และสังคมต่อไป 

แนะนำตัว
สวัสดีครับ ผมสงกรานต์ มหากาฬ ตอนนี้เป็นครูภาษาไทยระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเซนฟรังซีสซาเวียร์ คอนแวนต์ จบการศึกษาสาขาภาษาไทย หลักสูตรการศึกษาบัณฑิตมหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ ประสานมิตรครับ

อุปสรรคเปลี่ยนชีวิต 
เรื่องราวชีวิต คือ พ่อประสบอุบัติเหตุโดนรถชน พอพ่อเสียชีวิตเหมือนเสาหลักของบ้านล้ม ผมกับพี่ๆ ต้องแยกย้ายไม่ได้อยู่รวมกันเป็นครอบครัว ผมขึ้นมากรุงเทพกับพี่สาว มาเรียนต่อที่กรุงเทพ ซึ่งตอนอยู่กรุงเทพก็ทำงานไปเรียนไป จนเข้าช่วงมัธยมตอนปลาย ผมได้ไปติว Brand Summer Camp จึงได้เจอ ‘พี่โหน่ง OnDemand’ ซึ่งตอนนั้น OnDemand กำลังทำโครงการมอบทุนการศึกษากับน้องๆ โดยให้ส่งเรียงความเล่าเรื่องราวชีวิต ผมเลยเขียนเรียงความส่งไป จากนั้นก็ได้รับการคัดเลือกครับ

ทุนแห่งความรู้
ในตอนนั้นผมได้ทุนของมูลนิธิอื่นอยู่แล้ว เลยไม่ขอรับทุนที่เป็นการให้เงินสนับสนุน ผมอยากจะขอเป็นทุนติว หรือคอร์สความรู้ต่างๆ เพื่อเข้ามหาวิทยาลัย พี่โหน่งจึงจัดให้ติวคอร์ส Gat และยังติดต่อกับกวดวิชาพาร์ทเนอร์อื่นๆ เพื่อขอคอร์สเรียนให้ครอบคลุมทุกวิชา จนผมสามารถยื่นแอดมิชชั่นติดมหาวิทยาลัย ผมรู้สึกว่าทุนนี้คือทุนที่สำคัญ เพราะเป็นทุนที่มอบความรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะอยู่กับเราตลอด ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผมสอบติดมหาวิทยาลัยดีๆ และมีส่วนช่วยในการสนับสนุนเด็กๆ ที่ไม่มีความพร้อม หรือไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะไปเรียนพิเศษ ได้มีโอกาสกำหนดอนาคตของตัวเองมากขึ้น

แรงบันดาลใจสำคัญของการเป็นครู 
ผมเป็นคนทำงานตั้งแต่เด็กๆ พอขึ้นมากรุงเทพ ตั้งแต่ขายของในตลาด ร้องเพลง แล้วก็สอนพิเศษ ผมเริ่มสอนพิเศษมาตั้งแต่มัธยม พอสอนไปเรื่อยๆ เด็กก็เริ่มเรียกเราว่า ครู เรารู้สึกภูมิใจ หัวใจพองโตมากครับ บวกกับตอนนั้นผมได้มีโอกาสไปสอนที่โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดราชาธิวาส ได้สอนนักเรียนเป็นห้องเลย ก็เลยรู้สึกว่าอาชีพครูน่าจะเหมาะกับตัวเรา

โอกาสที่ให้มากกว่าการศึกษา
2 อย่างหลักๆ ที่เห็นชัดเจนคือ มีที่ปรึกษาที่ดี ตอนนั้นผมได้คุยโทรศัพท์กับพี่โหน่ง ว่าผมเป็นยังไง ติดขัดตรงไหน ก็เหมือนได้ผู้ใหญ่มาชี้แนะ ว่าเราควรวางแผนอนาคตยังไง แนะแนวชีวิต ให้แง่คิดต่างๆ และอีกอย่าง คือการได้รับโอกาสในการไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมในสถาบันการศึกษาที่มีคุณภาพอย่าง Ondemand และกวดวิชาพาร์ทเนอร์อื่นๆ ทำให้เราได้เพิ่มพูนความรู้ของตัวเองแล้วก็มีความรู้เพื่อนำไปสอบในสนามสอบเข้ามหาวิทยาลัยมากขึ้น

ฝากถึงน้องๆ ทุนเปลี่ยนชีวิตรุ่นต่อไป
ถ้าใครกำลังมองหาทุนดีๆ สามารถศึกษาและมาสมัครที่ทุนเปลี่ยนชีวิตได้นะครับ เชื่อว่าเราจะได้รับโอกาส ประสบการณ์ที่ดีจากพี่ๆ ทุนนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะมอบความรู้ มอบประสบการณ์ให้เรา เพื่อให้เราได้พัฒนาตัวเอง เพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยในฝัน และต่อไปในอนาคตอาจจะมีส่วนช่วยพัฒนาสังคมต่อไปด้วยครับ