How to ฝึกภาษาอังกฤษ ฉบับ มนุษย์เงินเดือน

ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษ เป็นทักษะที่จำเป็นและสำคัญมากในการทำงานไม่ว่าสายงานไหน แต่ “เวลา⏰ และค่าเรียน?” อาจเป็นสิ่งหลายคนรู้สึกเสียดายที่ต้องเสียไป เพราะภาษาอังกฤษจะต้องมีการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย…แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออกสำหรับปัญหานี้ ขอแนะนำเทคนิคฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องเสียเงินและเวลา แถมยังได้ฝึกครบทั้ง 4 ทักษะอีกด้วย!
ข้อดีเมื่อ มนุษย์เงินเดือน ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว
– ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพราะไม่จำกัดการทำงานอยู่แค่บริษัทในประเทศไทย เมื่อสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว ก็สามารถก้าวไกลในสายงานถึงต่างแดนได้ หรือถ้าต้องการเลื่อนตำแหน่งทักษะนี้ก็จะสามารถเป็นตัวช่วยอันดับต้นๆ ที่หลายบริษัทในประเทศไทยให้ความสำคัญ
– ทำงานในอาชีพที่ฝันไว้ ช่วยเปิดโอกาสให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น ทั้งงานวิจัย บทวิเคราะห์ของนักเขียนระดับโลก เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพและเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการทำงานของตัวเอง
– ได้รับประสบการณ์ใหม่เสมอ เพื่อเติมไฟในการทำงาน และสร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน ภาษาอังกฤษจะช่วยให้กล้าสื่อสารและไม่กลัวที่จะต้องเดินทางไปต่างประเทศ เปิดรับวัฒนธรรมที่แตกต่างของผู้คนต่างบ้านต่างเมือง และยังอาจได้พบเพื่อนใหม่ที่ต่างแดนก็ได้ 
 
สำเร็จนี้อยู่ไม่ไกล แต่มักเจออุปสรรคก่อนเสมอ
อุปสรรคที่ต้องเจอของมนุษย์เงินเดือนที่มักจะรู้สึกเสียดายอยู่ตลอดเมื่อคิดว่าจะฝึกภาษาอังกฤษ คือ “เวลาและค่าเรียน” อาจเป็นสิ่งหลายคนรู้สึกเสียดายที่ต้องเสียไป เพราะภาษาอังกฤษจะต้องมีการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย…แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออกสำหรับปัญหานี้ ขอแนะนำเทคนิคฝึกภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องเสียเงินและเวลา แถมยังได้ฝึกครบทั้ง 4 ทักษะอีกด้วย

 


1. ตั้งค่าอุปกรณ์ใกล้ตัวเป็นภาษาอังกฤษ
เริ่มต้นจากตั้งค่าเปลี่ยนภาษาอุปกรณ์ใกล้ตัว เช่น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อื่นๆ ตั้งค่าเมนูเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด และเพื่อความคุ้นชินมากขึ้น แนะนำให้เปลี่ยนภาษาใน Social media ที่เข้าบ่อยด้วย ทั้ง  Facebook, Twitter และโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ใช้งานเป็นประจำ 

 


2. เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ จากภาพยนตร์และซีรีย์ต่างประเทศ
เชื่อว่าทุกคนมักจะใช้เวลาว่างในการดูภาพยนตร์และซีรีย์ต่างประเทศอยู่แล้ว ลองเริ่มจากการเลือกภาพยนตร์ที่ตัวเองชื่อชอบดูเรื่องนั้นให้จบก่อนหนึ่งรอบ เพื่อให้เข้าใจสนทนาและความหมายของบริบทต่างๆ จากนั้นลองดูซ้ำอีกรอบโดยเปลี่ยน Subtitle หรือคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเรียนรู้วิธีการเรียงประโยคบทสนทนา และจดจำคำศัพท์ใหม่ๆ จากภาพยนตร์โดยไม่รู้สึกว่าเป็นการฝึกฝนที่น่าเบื่อ

3. แปะกระดาษโน้ตเป็นภาษาอังกฤษ

อาวุธประจำโต๊ะทำงานของมนุษย์เงินเดือน คือการเขียนและแปะกระดาษโน้ตเอาไว้เตือนความจำ ซึ่งจากเดิมมักจะเขียนภาษาไทยเอาไว้ ให้ลองเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ โดยเริ่มจากอาจจะเขียนเป็นคำสั้นๆ ก่อนจากนั้นค่อยพัฒนาการเขียนเป็นประโยคต่างๆ จะช่วยฝึกทั้งการเขียนและอ่านไปพร้อมกัน

 


4. แอปพลิเคชั่น Podcast ช่วยได้ 
เดี๋ยวนี้ก็มีแอปฯ หรือรายการที่ช่วยให้คุณเก่งภาษาอังกฤษเยอะมาก แถมยังสะดวกในการเรียนอีกด้วย เช่น คุณสามารถเปิดดูและฟังได้ขณะนั่งอยู่บนท้องถนนที่รถติด เป็นต้น ซึ่งการเรียนรู้จากแอปพลิเคชั่น หรือรายการ Podcast จะช่วยให้นำภาษาอังกฤษไปใช้ได้อย่างถูกต้อง เห็นตัวอย่างการใช้คำ รูปประโยคต่างๆ ที่ใช้สนทนาภาษาอังกฤษ ทำให้เอาไปใช้ในชีวิตจริงได้ 

 


5. ฝึกพูดภาษาอังกฤษเป็นประจำ
เริ่มจากการลองฝึกพูดภาษาอังกฤษกับตัวเองและคนใกล้ตัวอย่างเป็นประจำ เพราะไม่หากไม่ฝึกใช้อย่างต่อเนื่องมีโอกาสลืมได้แน่นอน การฝึกพูดกับตัวเอง เริ่มได้จาก การพูดหน้ากระจก การออกเสียง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตนเอง จากนั้นเริ่มพัฒนาไปอีกขั้นโดยพูดกับคนใกล้ตัว เช่น เพื่อนสนิท แฟน หรือคนในครอบครัว

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่