จัดลำดับความสำคัญ

จัดลำดับความสำคัญ ด่วน! กับ 3 เทคนิคเอาตัวรอดท่ามกลางกองงานบนโต๊ะ

งานอยู่ในอากาศ ถึงไม่อยากคว้า แต่ถ้ามีคนโยนมา ก็ต้องรับไว้ หลายคนอาจเคยตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านี้ วันแล้ววันเล่าจนกลายเป็นความเครียดสะสมจากการทำงานแบบไร้ทิศทาง การ จัดลำดับความสำคัญ ของงานอย่างมีระบบ จึงไม่ใช่แค่ทักษะเสริม แต่คืออาวุธสำคัญที่จะช่วยให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เผชิญกับความเครียดเกินจำเป็น LEARN ขอชวนคุณมารู้จัก 3 เทคนิค เพื่อเอาตัวรอดจาก “สงครามงานด่วน” ได้อย่างมืออาชีพ

 

Eisenhower Matrix หรือที่เรียกว่า Urgent-Important Matrix เป็นเครื่องมือจัดการเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงาน หลักการคือ “แยกงานให้เป็น 4 ช่อง ก่อนลงมือ” โดยพิจารณาจาก ความเร่งด่วน (Urgency) และ ความสำคัญ (Importance) เพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าจะจัดการกับงานแต่ละชิ้นอย่างไร

Eisenhower Matrix

 

  • เทคนิค Time Blocking

Time Blocking คือ เทคนิคการบริหารเวลาที่ช่วยให้คุณจัดสรรเวลาในแต่ละวันหรือสัปดาห์อย่างเป็นระบบ โดยการกำหนดบล็อกเวลาที่ชัดเจน สำหรับงานแต่ละชิ้น หรือกิจกรรมที่คุณต้องทำ เปรียบเสมือนการจองคิวให้กับงานของคุณบนปฏิทิน เพื่อให้คุณสามารถจดจ่อกับงานเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่ และลดการถูกรบกวน

Time Blocking

 

  • เทคนิค 2-Minute Rule

เทคนิค 2-Minute Rule คือ ถ้างานนั้นใช้เวลาทำไม่เกิน 2 นาที ให้ลงมือทำทันที ไม่ต้องคิดเยอะ เป็นเทคนิคที่ช่วยให้คุณ “จัดการงานเล็กให้เสร็จทันที” เพื่อไม่ให้มันกลายเป็นภาระในอนาคต เป็นการสร้างนิสัยที่ดีในการลงมือทำ และช่วยให้คุณมีเวลาไปโฟกัสกับงานใหญ่ที่สำคัญกว่าได้อย่างเต็มที่

2-Minute Rule

 

 

การจัดลำดับความสำคัญ ไม่ใช่แค่เทคนิคการบริหารเวลา แต่เป็นการสร้างวินัยให้ชีวิต เมื่อคุณสามารถควบคุมงานในมือได้ คุณจะรู้สึกมั่นใจ มีความเครียดน้อยลง และมีเวลามากขึ้นสำหรับสิ่งสำคัญอื่น ๆ ลองนำ 3 เทคนิคนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของคุณดู แล้วคุณจะพบว่า “สงครามงานด่วน” ที่เคยทำให้คุณรู้สึกท้อแท้ จะกลายเป็นเพียงอุปสรรคเล็ก ๆ ที่คุณสามารถก้าวข้ามไปได้อย่างง่ายดาย และที่สำคัญที่สุด คุณจะกลายเป็นผู้อยู่รอด พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์