How to สร้างความสุขง่ายๆ ด้วยตัวเอง

วันเกิด วันมงคล หรือเทศกาลสำคัญต่างๆ คำอวยพรที่มักจะมอบให้กับผู้อื่นอยู่เสมอ ก็คือ “ขอให้มีความสุขมากๆ”
เพราะความสุข คือความสบายกาย สบายใจ ต่อให้เจอปัญหาหรือเรื่องแย่ๆ เข้ามา ก็พร้อมจะทำความเข้าใจ และยินดีที่จะแก้ไขปัญหานั้นให้ลุล่วงไป…สิ่งที่จะสร้างความสุขให้กับตัวเองได้มีหลายทาง ตัวอย่างง่ายๆ คือ

1.มองโลกในแง่ดี 
การคิดบวกช่วยให้เป็นคนที่มองโลกในแง่ดี และเมื่อมีความคิดดีๆ ก็จะทำให้มีความสุขได้ เช่น ปรับมุมการรับเรื่องราวต่างๆ เปิดรับเหตุผลทั้งสองด้านและทำความเข้าใจถึงที่มาที่ไปของการกระทำต่างๆ หรือเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเรื่องแย่ๆ ก็ลองหาข้อดีที่ซ่อนอยู่ในนั้น มองให้เป็นแง่บวกก็จะเกิดผลดีกับตัวเราก็ได้เหมือนกัน

2.ทำในสิ่งที่รัก 
เวลาคุณได้ใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ชอบ ใครก็มีความสุขทั้งนั้น เพราะจะทำสิ่งนั้นได้เป็นอย่างดี และเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง เมื่อมีปัญหาหรืออุปสรรคเข้ามาก็ไม่รู้สึกย่อท้อ ใครที่หาสิ่งที่ชอบเจอแล้ว แนะนำให้หาโอกาสทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเอง

3.พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี 
ถ้าไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี จิตใจก็จะอยู่ไม่เป็นสุข มองหาข้อเสียและหาวิธีคิดเพื่อให้ได้มา ถ้าทำไม่ได้ก็จะรู้สึกเป็นทุกข์ ไม่มีความสุขกับมัน เหมือนการบั่นทอนความสุขของตัวเองไปเรื่อยๆ ดังนั้น ลองเลือกที่จะปล่อยวางกับสิ่งที่ไม่มี หันมาพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี และใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความสุขดีกว่า

4.ไม่คิดหรือพูดลบกับตัวเอง
แทนที่จะคิดหาข้อเสียของตัวเอง คิดถึงเรื่องแย่ในชีวิตให้คิดมากและรู้สึกท้อแท้เข้าไปอีก ลองยอมรับและ วิเคราะห์หาว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนั้น แล้วหาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างมีสติจะดีกว่า

5.แบ่งปันให้กับคนอื่นอยู่เสมอ 
การให้แบบเต็มใจ พร้อมช่วยเหลือโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนกับผู้อื่น จะทำให้คุณรู้สึกอิ่มเอมใจที่ได้ให้อย่างบอกไม่ถูก และยิ่งถ้ารู้ว่าผู้รับมีความสุขมากเท่าไหร่ ผู้ให้ก็คงมีความสุขไม่แพ้กัน 
Learn Corporation ได้จัดโครงการ “Life changing program ทุนเปลี่ยนชีวิต” เปิดรับสมัครน้องๆ มัธยมปลายที่ต้องการการสนับสนุนด้านการศึกษา ด้วยคอร์สเรียนจาก OnDemand และแนะแนวการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยจากอาจารย์ระดับแนวหน้าของประเทศ!…#ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันโอกาสนี้ ผ่านการแชร์หรือบอกต่อโอกาสสำคัญให้กับน้องๆ ได้รู้จักกับโครงการฯ นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3hRNQ8B

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่