Digital marketing จบไม่ตรงสายก็ทำได้

เดี๋ยวนี้ทุกอย่างแทบอยู่บนออนไลน์กันหมดแล้ว ทำให้สายงานหนึ่งที่กำลังมาแรงสุดๆ คงหนีไม่พ้น Digital Marketing แต่! เรียนจบมาไม่ตรงสาย ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี? ต้องมีสกิลอะไรบ้าง?? ลองมาหาคำตอบเหล่านี้ไปด้วยกัน 

Social media platform 

อันดับแรกต้องทำความรู้จัก แพลตฟอร์มต่างๆ ในโซเชี่ยลมีเดียว่ามีอะไรบ้าง ศึกษาข้อมูลมุมมองของผู้เล่นและในมุมมองของนักการตลาด เพราะถ้ารู้พฤติกรรมของผู้ใช้ในแต่ละแพลตฟอร์ม จะทำให้รู้วิธีการทำโฆษณารูปแบบต่างๆ ให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มเหล่านั้นด้วย

Digital tools

ในสายงาน Digital Marketing จะมีเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่จะต้องทำความคุ้นเคย เช่น Social Listening Tools, Analytics Tools, Messenger Bot, Advertising Platforms เป็นต้น โดยจะต้อง รู้จักขอบเขตการทำงานของแต่ละเครื่องมือในเบื้องต้น เพื่อจะได้นำมาช่วยส่งเสริมให้งานประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Principle marketing 

ความรู้พื้นฐานการตลาดไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ การวางกลยุทธ์ การพัฒนาสินค้าและบริการ เพราะการเข้าใจพื้นฐานหลักการตลาด จะช่วยส่งเสริมต่อการทำงานในด้านต่างของ Digital Marketing ได้อย่างดี เช่นการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า วางแผนและพยากรณ์ความต้องการของลูกค้า หรือแม้กระทั่งนำไปสร้างคอนเทนต์ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการที่เราไม่เคยศึกษาพื้นฐานการตลาดมาก่อน 

Data analysis 

สิ่งหนึ่งเลยที่เลี่ยงไม่ได้ คือการทำความเข้าใจตัวเลข เก็บข้อมูลลูกค้าบนโลกออนไลน์ และความสามารถอ่านตัวเลขสถิติต่างๆ เพราะจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำข้อมูลเหล่านั้นจากเครื่องการตลาดออนไลน์ มาแปลผลผ่านสูตรตัวเลข เพื่อนำมาใช้วัดประสิทธิภาพการทำงาน และวิเคราะห์ขยายกลุ่มลูกค้าสำหรับการทำแคมเปญการตลาดในครั้งต่อไป

Marketing trends

สุดท้ายคือต้องหมั่นอัปเดตความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ และติดตามความเคลื่อนไหวในวงการการตลาดและโฆษณาว่าตอนนี้มีอะไรที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติมไหม ผ่านกิจกรรมหรืองานสัมมนาในแวดวงสายอาชีพเดียวกัน เผื่อตัวช่วยพัฒนาตนเองสำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์และเรียนจบมาไม่ตรงสาย

อัพสกิลกับ Skooldio 

ไม่ต้องกังวลจบมาไม่ตรงสายก็สามารถเข้าสู่ทำงานสาย Digital Marketing ได้…นอกจากการศึกษาหาความรู้พัฒนาทักษะด้วยตัวเองแล้ว สำหรับใครที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญสอนผ่านห้องเรียนจริงและห้องเรียนออนไลน์ “Skooldio” แหล่งรวมคอร์สเรียนสำหรับคนผู้ที่ต้องการอัพสกิลใหม่ๆ

 ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโปรแกรม วิทยาศาสตร์ข้อมูล กระบวนการคิดเชิงออกแบบ หรือการทำธุรกิจดิจิทัล เพื่อช่วยสร้างทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน