6 ขั้นบันไดสู่การค้นหาตัวเอง

ในวัยทำงานไม่ใช่ทุกคนจะรู้ได้เลยว่าตัวเองชอบอะไร เก่งอะไร และอยากทำอาชีพอะไร วันนี้เลิร์นเลยขอพาทุกคนไปสำรวจตัวเองกันว่าตอนนี้เราอยู่จุดไหนของการค้นหาตัวเองกันดีกว่า

0 ขั้น ไม่ชอบตัวเอง
การจะหาตัวเองให้เจอต้องเลิกปฏิเสธตัวเองก่อน คิดทบทวนให้ได้ว่าเรามีสิ่งพิเศษและสำคัญไม่แพ้ใคร และมองเห็นคุณค่าตัวเองให้มากๆ อย่าไปสนใจหรือใช้สายตาของคนอื่นมาตัดสินตัวเองเด็ดขาด

1-2 ขั้น สับสนไร้ทิศทาง
ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบทำอะไร และไม่มีสิ่งที่ทำได้ดีเลย อาจเป็นเพราะเราแค่ยังหาไม่เจอก็ได้ ลองเปลี่ยนมามุมมอง มองหาจากอะไรที่ทำซ้ำโดยไม่รู้ตัวบ่อยๆ หรือลองมองนิสัยเสียของตัวเองในแง่บวกดู ไม่แน่อาจจะเจอพรสวรรค์ของตัวเองซ่อนอยู่ในนั้น

3-4 ขั้น ค้นหาทางที่ใช่
เราไม่มีทางรู้ได้ว่าเราอยากทำอะไรจนกว่าจะได้ลองทำมันจริงๆ แค่ต้องลองชิมหาประสบการณ์ต่างๆ ไปเรื่อยๆ ชอบอันไหนก็ค่อยไปตักมาเยอะๆ เหมือนร้านบุฟเฟ่ต์ อย่าคิดมาก แล้วออกไปลองทำดูเถอะ

5 ขั้น ทั้งฝันทั้งกลัว
พอเริ่มมีสิ่งที่อยากทำ สิ่งที่พ่วงมาด้วยคงไม่พ้นคือ “ความกลัวกับความสงสัย” เช่น กลัวล้มเหลว, สงสัยในความสามารถตัวเอง, กลัวคนไม่เห็นด้วย เหมือนกำลังเผชิญโลกด้วยตัวคนเดียว ซึ่งวิธีขจัดความกลัวก็คือ เริ่มวางทิศทางอนาคตคร่าวๆ ว่าเราอยากไปที่ไหน มุ่งตรงไปทางไหน ชีวิตที่มีความสุขของเราจะเป็นยังไง จนพอเริ่มเห็นเส้นทางต่างๆ ในชีวิตขึ้นมา

6 ขั้น มั่นใจในอนาคตตัวเอง
ใครที่ถึงขั้นนี้คือเก่งมาก แต่อย่าลืมว่าเป้าหมายไม่ใช่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เพราะอนาคตข้างหน้าก็มีปัจจัยหลายอย่างที่ควบคุมไม่ได้เช่นกัน หน้าที่ของเป้าหมายคือ ช่วยกำหนดทิศทางให้เราเติบโตไปในแบบที่ต้องการมากกว่า หรือเวลาที่เรามีทางเลือกมากมายที่ต้องตัดสินใจ ให้นึกถึงภาพตัวเองที่อยากเป็นใน 10 ปีข้างหน้าไว้ แล้วเลือกเส้นทางที่น่าจะพาเราไปถึงตรงนั้นให้ได้
ถ้าใครอยากลองค้นหาตัวเอง หาทางที่ใช่ กับ Learn O Life กิจกรรมค้นหาและพัฒนาศักยภาพตนเอง โดยทีมนักจิตวิทยาและผู้เชี่ยวชาญพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น รายละเอียดเพิ่มเติม >> https://learnolife.com 

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่