5 หนังสือพลิกวิธีคิด เปลี่ยนชีวิต กระตุกไอเดียแบบไม่น่าเบื่อ

ขึ้นชื่อว่าหนังสือใครหลายคนก็ส่ายหน้าหนี เพราะรู้สึกว่ามันช่างน่าเบื่อเหลือเกิน แต่โลกก็เปลี่ยนไป มีหนังสือจำนวนมากที่ไม่มีทางทำให้เรารู้สึกเบื่อ แถมดีไปอีกขึ้นตรงที่หนังสือเหล่านี้ไม่ใช่แค่ให้ความรู้แต่พลิกวิธีคิด เปลี่ยนชีวิต กระตุกไอเดียให้เราได้ด้วย และนี่คือหนังสือ 5 เล่มที่เราอยากให้คุณอ่านเพื่อเรียนรู้มุมมองและวิธีคิดใหม่ ๆ ให้ชีวิต

ความลับของคนที่ไม่เคยเอางานกลับไปทำที่บ้าน / Mentalist Daigo
เบื่อการหอบงานกลับไปทำที่บ้านไหม? แต่ไม่รู้ต้องทำยังไงให้งานเสร็จทันเวลา? หนังสือเล่มนี้จะเอาเคล็ดลับโฟกัสกับงานที่ทำได้จริงมากระซิบบอกเรา ให้เราทำงานเสร็จภายในเวลา ไม่ต้องไปเหนื่อยนอกเวลางาน แต่งานก็มีคุณภาพไปพร้อม ๆ กัน!

กล้าที่จะถูกเกลียด / คิชิมิ อิชิโร, โคะกะ ฟุมิทะเกะ
หลายคนมีชีวิตแบบระมัดระวังและอยากให้ทุกคนรักอยู่ตลอดเวลา แต่หนังสือเล่มนี้บอกเราว่า เราทำให้ทุกคนรักเราหมดไม่ได้หรอก! บางครั้งมันพอไหว แต่หลายครั้งมันเหนื่อยและทำให้เราไม่กล้าตัดสินใจ รวมถึงสูญเสียความเป็นตัวเองไปมากทีเดียว ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จะสอนการพลิกวิธีคิดให้เรากล้าที่จะถูกเกลียดในบางครั้ง เพื่อเป็นตัวเองและแน่วแน่กับสิ่งที่ทำยิ่งขึ้น

เกิดเป็นกระต่าย ต้องคิดให้ได้อย่างหมาป่า (Predatory Thinking) / Dave Trott
เคยสงสัยไหมทำไมกระต่ายถูกหมาป่าล่าเป็นอาหารตลอด? นอกจากเรื่องกายภาพที่ไม่แข็งแรงเท่า วิธีคิด วิธีการหลบหนี วิธีการพลิกแพลงของมันยังไม่มีอีกด้วย หนังสือเล่มนี้กำลังจะบอกเราว่าในโลกที่เต็มไปด้วยหมาป่า ถ้าเรามัวแต่โทษตัวเองว่าไม่แกร่งแล้วก็คิดแบบเดิม ๆ เราจะไม่รอด ดังนั้นจงเป็นกระต่าย แต่คิดพลิกแพลงให้เป็น เพื่ออยู่รอด แถมเก่งเกินใคร

Designing Your Life: คู่มือออกแบบชีวิตด้วย Design Thinking / Bill Burnett และ Dave Evans
เวลาเราใช้ของที่ดีไซน์งดงาม แถมฟังก์ชันสุดยอด เราเองก็ชอบใจ แต่เคยคิดไหมว่ากระบวนการดีไซน์และออกแบบที่ดี เราสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตเราให้ทั้งสวยงาม มีความสุขและใช้งานได้ดีไม่แพ้ของใช้ดี ๆ ที่เราหลงรักเลย หนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิต ช่วยให้เราออกแบบชีวิตที่เราต้องการได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ศิลปะการอยู่ร่วมกับคนเฮงซวย (The Asshole Survival Guide) / Robert Sutton
ชีวิตเราล้วนแต่เจอคนที่เรารู้อยู่เต็มอกว่าคน ๆ นี้ไม่น่าเข้าใกล้หรือถึงขั้น “เฮงซวย” ซึ่งเรามักจะหนี หลบเลี่ยง ไม่อยากเข้าใกล้ ทำให้เราเสียความเป็นตัวเอง ต้องมาคอยกังวล แต่หนังสือเล่มนี้จะบอกเราว่าเราต้องอยู่กับคนพวกนี้อย่างมีศิลปะ! ชีวิตเราจะจัดการง่ายขึ้น วิธีคิดเราจะเปลี่ยนไปอย่างผิดหูผิดตา
รับรองว่า 5 เล่มนี้อ่านเพลิน แถมได้ไอเดียใหม่ ๆ แบบพลิกวิธีคิด เปลี่ยนทัศนคติ ทำให้เราได้ใช้ชีวิตแบบใหม่ ๆ ที่เราต้องการได้มากขึ้น ไม่เชื่อลองหามาอ่านดูสักเล่ม