เจาะเทรนด์ Edtech การเรียนรู้แห่งอนาคต


 เทรนด์ Edtech มาแรง เพราะทำให้การศึกษาเข้าถึงง่ายและสะดวกขึ้น อย่างที่เห็นกันมากขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมาคือ #ระบบการเรียนออนไลน์ ที่ถูกพัฒนาให้หลักสูตรและรูปแบบฟีเจอร์การเรียนหลากหลาย รองรับการเรียนรู้ทุกช่วงวัย 
ซึ่ง Edtech ไม่ได้มีแค่รูปแบบการเรียนออนไลน์เท่านั้น! ยังพัฒนาเทคโนโลลยีในรูปแบบอื่นๆ ให้น่าสนใจขึ้นอีก  

AI
 AI หรือที่เรียกว่า ปัญญาประดิษฐ์ อย่างที่หลายคนรู้กันอย่างดีอยู่แล้ว แน่นอนว่าคงไม่สามารถช่วยสอนแทนครูได้ 100% แต่ระบบประมวลผลเชิงลึกของ AI นี้สามารถนำมาช่วยคัดเลือกเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน เพราะในห้องเรียนระดับความรู้ของเด็กแต่ะคนอาจไม่เท่ากัน รวมถึงช่วยเหลืองานเอกสาร คอยทำหน้าที่เก็บข้อมูลการสอนและผู้เรียน เพื่อที่ครูจะได้มีเวลาไปจัดเตรียมการสอนให้กับนักเรียนเพิ่มขึ้นนั่นเอง

IoT 
Internet of things หรือ Iot ที่ช่วยขยายขอบเขตการเรียนรู้ให้มากขึ้น ทั้งการกระจายความรู้และ การเชื่อมโยงข้อมูลแบบไร้ข้อจำกัดผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือเครือข่ายไร้สายอื่นๆในอนาคต ทำให้เด็กสามารถเข้าถึงบทเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาโดยใช้สมาร์ตโฟน แท็บแล็ต เพื่อใช้ศึกษาและทบทวบเนื้อหาของตัวเองได้

AR / VR
Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) ที่นิยมกันในวงการเกมส์ แต่สำหรับวงการศึกษาได้นำเอา AR / VR มาออกแบบเป็นวิธีการเรียนรู้ใหม่ โดยจำลองสถานการณ์ที่เข้าถึงได้ยาก หรือไม่ค่อยพบเห็นในชีวิตประจำวัน เช่น ระบบสุริยะในอวกาศ, ระบบต่างๆ ในร่างกาย เป็นต้น ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจและเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น 
ทั้งหมดนี้เป็น Edtech บางส่วนที่ช่วยให้พัฒนาวงการศึกษาให้ได้ก้าวหน้าไปอีกขั้น เพราะไม่ได้ช่วยแค่การเข้าถึงและส่งเสริมการเรียนรู้ แต่ยังช่วยพัฒนาต่อยอดทักษะและความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กอีกด้วย

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่