ฮาวทู “ทิ้ง” นิสัยทำงานแบบ Multitasking

“อยากให้เวลา 1 วันมีมากกว่า 24 ชั่วโมง เพื่อทำงานให้เสร็จ” ใครที่กำลังคิดแบบนี้ เลิกซะเถอะ เพราะการทำงาน ‘Multitasking’หรือการทำหลายๆ งานพร้อมๆ กัน​ อาจไม่ได้ดีเสมอไป เพราะอาจทำให้คุณมองข้ามจุดสำคัญบางอย่างของงานไปก็ได้! และวันนี้เพื่อให้เข้ากับช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เลยจะมาบอกวิธีทิ้งนิสัยการทำงาน Multitasking ไปพร้อมกับปีเก่ากัน

1.จัดลำดับความสำคัญ

จัดลำดับความสำคัญของงานออกเป็นข้อๆ เพื่อประเมินความสำคัญของงาน 1 – งานด่วนและสำคัญ 2 – งานไม่ด่วนแต่สำคัญ 3 – งานด่วนแต่ไม่สำคัญ และ 4 – งานไม่ด่วนและไม่สำคัญ โดยทำงานที่สำคัญก่อนงานที่เร่งรีบเสมอ เพราะหลายครั้งคุณมักเลือกทำงานที่เร่งรีบแต่ไม่สำคัญก่อน จึงกลายเป็นว่าทุกงานด่วนหมด และเป็นสาเหตุของการทำงานแบบ Multitasking

2.บริหารเวลา

นอกจากจัดลำดับความสำคัญของงานแล้ว คุณต้องบริหารเวลาในการทำงานด้วย โดยวางแผนตารางสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน ระบุให้ชัดเจนว่าใน 1 วันจะต้องทำอะไรบ้างและใช้เวลากับการทำงานเท่าไหร่ เช่น งาน ก. มีเวลาทำ 2 ชั่วโมง งาน ข. มีเวลาทำครึ่งชั่วโมง ว่าง่ายๆ คือกำหนด deadline การทำงานของตัวเองที่แน่นอน เพราะจะช่วยให้คุณกระตือรือร้นกับการทำงานมากยิ่งขึ้น

3.ทำงานให้เสร็จไปทีละอย่าง

เพราะการทำงานทีละอย่างจะทำให้คุณได้ใช้เวลาและให้ความสำคัญกับงานชิ้นนั้นอย่างเต็มที่ ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ จนนำไปสู่การคิดที่ลึกซึ้งและมองรายละเอียดต่างๆ ของงานได้ดีกว่ากามองทั่วๆ ไป และทำอย่างเร่งรีบ เพราะต้องทำหลายอย่างพร้อมกัน
เป็นยังไงบ้างกับเทคนิคทิ้งนิสัย multitasking ที่เอามาฝากกัน เป็นวิธีที่ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ใครที่ติดนิสัยทำงานหลายๆ อย่าง ก็อย่าลืมนำไปลองทำกันดูนะ แล้วจะเห็นได้เลยว่าจากการวางแผนการทำงานที่ดีจะช่วยให้คุณทำงานได้เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย