เมื่อมือใหม่อยากเดินทางเข้าสู่ตลาดหุ้นต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่เริ่มหันมาสนใจการลงทุนมากขึ้น เพราะเหมือนเป็นการเอาเงินที่มีมาทำให้งอกเงยมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่สนใจอยากลองลงขันกับตลาดหุ้นบ้างยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง เตรียมอะไรบ้าง วันนี้เลิร์นมีมาบอกกันแล้ว 
เล่นหุ้นต้องลงทุนเท่าไหร่ 
จริง ๆ การเริ่มต้นเล่นหุ้นก็เป็นอีกการลงทุนนึง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณว่าเป็นนักลงทุนเป็นแบบไหน  และอยากลงทุนในหุ้นแบบไหน อาจเริ่มต้นจากลงทุนน้อย ๆ ก่อน สำหรับคนที่ยังไม่อยากเสี่ยงเยอะและมีกำลังไม่มากนัก แต่ที่สำคัญคือเงินที่นำมาลงทุนในหุ้นนี้ ต้องเป็นเงินเย็นหรือเป็นเงินที่กันไว้จากเงินที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันปกติแล้ว ไม่ได้จำเป็นต้องดึงกลับมาใช้ในเวลาอันใกล้นี้ เพราะถ้าเกิดปัญหาแล้วต้องดึงเงินจำนวนนี้กลับมาใช้จ่ายก่อน จะเสียประโยชน์ในระยะยาวได้

 
เล่นหุ้นต้องเรียนรู้อะไรบ้าง 
ควรศึกษาไปให้เจาะลึกเกี่ยวกับหุ้นที่เราสนใจ อาจถึงขั้นรู้จักความเป็นมาของหุ้นแต่ล่ะตัวว่า เกี่ยวกับธุรกิจอะไร ใครเป็นผู้บริหาร มีผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร มีเป้าหมายในอนาคตอย่างไร อะไรเป็นจุดอ่อนจุดแข็งของธุรกิจนี้บ้างเพื่อให้เข้าใจและเข้าซื้อขายให้ถูกจังหวะ
 

 
รู้จักวิเคราะห์หุ้น 
การวิเคราะห์หุ้นเป็นอีกเรื่องที่ช่วยตัดสินใจในการลงทุนซื้อขาย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้หลักวิเคราะห์ 2 แบบ คือ 
 

  • วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน : เป็นการวิเคราะห์จากการติดตามผลการดำเนินงานของบริษัท ดูบัญชีงบการเงิน รวมถึงแนวโน้มการเติบโตของบริษัทนั้นและเข้าซื้อเมื่อเห็นว่าราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงมากๆ
  • วิเคราะห์เทคนิค : วิเคราะห์ผ่านการติดตามความเคลื่อนไหวของราคาของหุ้นนั้น ๆ สามารถอ่านกราฟเป็น ใช้อินดิเคเตอร์เป็นหรือตัวชี้วัดด้านราคาเพื่อให้เกิดการเทรดให้ได้กำไร รวมถึงเข้าใจแนวโน้มของราคาและรูปแบบของราคา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อขายอย่างถูกจังหวะ 

 

 
ต้องเปิดบัญชีอะไร
เพราะการเล่นหุ้นเราต้องมีการซื้อขายผ่านเงินทุนที่เรามี ดังนั้นมือใหม่ควรเปิดบัญชีเงินฝาก (Cash Balance Account) เพื่อฝากเงินซื้อหุ้นก่อนเบื้องต้น แล้วเมื่อชำนาญแล้วอาจขยับเป็นเปิดบัญชีเงินกู้ยืม (Credit Balance Account) เพื่อการบริหารจัดการการเงินที่คล่องขึ้น 
 
จริง ๆ แล้วหลักการเล่นหุ้นที่เราต้องมีก็คือ ความรู้และเงิน แต่ถ้าเรามีความรู้และประสบการณ์แล้วคุณเองก็สามารถรวยด้วยการเล่นหุ้นได้เหมือนกัน