สานต่อความฝัน “ไอซ์ – พรทวี” คนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย

“พรทวี หอมเสมอ” หรือไอซ์ Digital Product Development Manager ที่ Learn Coporation เธอดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับงาน Digital ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์ รวมทำหน้าที่ประสานงานกับหลายฝ่าย เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนา Digital Product ในเครือ Learn

จุดเปลี่ยนที่ตัดสินใจเพื่อสานต่อ Passion ด้านการศึกษา
“ก่อนหน้านี้ไอซ์ทำงานเป็นผู้ตรวจสอบบัญชีที่บริษัท KPMG 3 ปี ก่อนย้ายมาทำงานที่นี่ได้ประมาณ 1 ปีครึ่ง จริงๆ ก่อนหน้านี้ตั้งใจจะเรียนต่อ ด้วยความที่ทำงานมาสายเดียวมาประมาณ 3 ปี แล้วรู้สึกว่าเราต้องการความรู้ด้านอื่นเพิ่มเติม นอกเหนือจากเป็น Specialist ด้านเดียว แล้วไอซ์เป็นคนที่มี Passion เรื่องการศึกษาอยู่แล้ว เพราะว่าตอนเด็กก็เคยเป็นคุณครูมาบ้าง ชอบสอนเด็ก ทำให้เด็กมีความรู้ มีการพัฒนาที่ดี ๆ ขึ้นไป”

“เรามองว่าการศึกษาเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ เลยมองว่าแล้วบริษัทเพื่อการศึกษามีที่ไหนบ้าง จนมีโอกาสได้รู้จัก Learn เลยเข้ามาลองดูว่าเราทำอะไรได้บ้าง แล้ว Business Development เป็น Area แรกที่เราเลือก ด้วยความที่จบสาย Business มา ทำให้เราได้ลองอะไรใหม่ๆ ในกลุ่มธุรกิจแบบนี้”

การเรียนรู้ไม่มีสิ้นสุดที่ Learn Corporation 
“การทำงานที่ Learn ค่อนข้างต่างกับที่เคยทำมาพอสมควร เพราะว่าที่เคยทำมาเป็นงานในเชิงที่จะต้องตามกฎเป๊ะๆ แต่ว่าพอมาที่นี่เหมือนเราสามารถ Create ทุกอย่างได้ ค่อนข้าง Free เลย เพื่อที่จะมีไอเดียได้เต็มที่ Create ได้เต็มที่ แล้วก็เหมือนทำเพื่อคนอื่นได้มากกว่าเดิม”
“เรื่องของการปรับตัวสิ่งที่ได้เรียนรู้มากๆ เลยคือการ Reseach และฝึกฝนที่จะทำงานร่วมกับคนอื่น เพราะไอซ์ต้องทำงานกับคน 6 แผนก ไม่ว่าจะเป็น Sale, Marketing, Product, Developer, Programmer หรือ Designer ต้องคุยเพื่อให้ได้ Infomation มากที่สุด ต้องทำการบ้านหลังจากที่ได้ข้อมูลมา เพื่อที่จะคุยกับทุกคนให้เข้าใจกัน 

คนรุ่นใหม่กับชีวิตการทำงานที่มีความหมาย
 “เพื่อนดี เจ้านายดี environment ต่างๆ ทุกอย่างน่ารัก ด้วยความที่ทุกคนชอบที่ทำงานเพื่อคนอื่น เพื่อสังคม พอเราอยู่รอบข้างคนที่ทำงานเพื่อคนอื่นแบบนี้ เหมือนเราจะไม่ได้คิดเผื่อตัวเองเยอะ ทุกคนคิดถึงคนอื่นก่อน หวังดีกับคนอื่น อยากทำให้ประเทศไทยมันดีขึ้น ธุรกิจการศึกษาไปได้ พอเราเข้าใจว่าต่างคนต่างหวังดีมันจะมีอุปสรรคน้อยลงในการทำงาน”
 “ไอซ์เซอร์ไพรซ์ในการที่เราจะต้องมาเรียนรู้ให้ทันสมัยในเหตุการณ์ปัจจุบัน จนถึงเรียนรู้ในมุมของเด็กด้วย ซึ่งค่อนข้างประทับใจว่าเราต้องรู้กว้างกว่าที่ปกติรู้ ใน Business เดิมเรารู้เรื่องเดียว แต่ตรงนี้เรารู้แค่เรื่องที่เราถนัดไม่ได้ เราต้องรู้ในเชิงของธุรกิจว่าลูกค้าของเราเป็นยังไงกันบ้าง เทรนด์ของลูกค้าต้องการอะไร เราต้องการเข้าใจจนถึงจุดที่เขาเป็นในปัจจุบันด้วย” 

เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ก่อนที่จะค้นพบความสุขที่แท้จริง
“หลายคนอาจคิดว่า งานนี้จะเหมาะกับเราไหม งานนี้จะแฮปปี้หรือเปล่า จะได้รับการพัฒนามากน้อยแค่ไหน ไอซ์อยากบอกว่า อย่าไปคาดหวังว่าเราจะได้ในสิ่งที่เราอยากได้ แต่เราจะต้องวิ่งไปหาในสิ่งที่เราอยากได้มากกว่า ใครๆ ก็อยากมีความสุขในการทำงานทั้งนั้น แต่คือความสุขมันคือเราไม่ใช่งาน ไม่อยากให้มานั่งคิดว่างานไหนเหมาะกับฉัน โดยที่ยังไม่เคยได้ลองทำเลย เราควรลองทำในสิ่งที่เราอยากรู้ว่าเราจะทำได้ไหม แล้วถ้าเราทำไปแล้วเราคิดว่ามันไม่ใช่ก็ค่อย Fade Back ดีกว่ามานั่งคิดว่างานนี้น่าจะไม่ดี งานนั้นไม่น่าทำด้วย มันแปลว่าจริงๆ แล้วปัญหาไม่ใช่คนอื่น แต่คือเราหรือเปล่า ถ้าเราไม่สามารถเคลียร์ปัญหาในใจตัวเองได้ มันก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข”

“การเป็นพนักงานออฟฟิศในมุมของไอซ์มัน คือการทำงานเหมือนเราเป็นเจ้าของบริษัท เราไม่คิดว่าเราเป็นพนักงานคนหนึ่ง เรามองว่าวันนี้เราทำอะไรให้ธุรกิจอยู่ได้ ทำทุกอย่างให้เหมือนว่าเรามีส่วนการเป็นเจ้าของของทุกๆ เรื่องที่เราทำ แล้วเราจะมีความสุขในการที่ทำมัน โดยไม่คิดว่าทำไปวันๆ เพื่อที่จะบรรลุ

อ่านบทความสาระน่ารู้อื่นๆ คลิกที่นี่

ติดตาม LEARN Corporation ได้ที่