คู่มือ Study from home เมื่อลูกอาจเรียนออนไลน์ทั้งปี

เพราะสถานการณ์โควิดทำให้การเรียนของลูกต้องเปลี่ยนไป คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มหันมาหาวิธีดูแลเด็กๆ ให้เรียนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด!

 
ลิมิตเวลาในการเรียนออนไลน์
เพราะในการเรียนออนไลน์แต่ละวันไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 6 ปีและเด็กวัยประถมอยู่กับหน้าจอนานเกิน 1-2 ชั่วโมงขึ้นไป เด็กโตอาจพอยืดหยุ่นเวลาได้บ้าง แต่ควรสลับกับการทำกิจกรรมอื่นบ้าง เช่น ทำแบบฝึกหัด อ่านหนังสือ เพราะการเรียนออนไลน์สำหรับเด็กเล็กทำให้ขวางพัฒนาการของเด็ก เครียดกับวิชาการมากเกินไป
 

 
เตรียมอุปกรณ์และสภาพแวดล้อมให้พร้อม 
ขนาดเรา Work From Home ยังต้องมีมุมทำงานที่เหมาะสม ปราศจากเสียงรบกวน เด็กเองก็ต้องมีอุปกรณ์สำหรับการเรียนออนไลน์ที่เหมาะสมเหมือกัน เช่น จอมอร์นิเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อเด็กไม่ต้องเพ่งสายตามองหน้าจอนานเกินไป หรือติดตั้งแผ่นกรองแสงหน้าจอเพื่อช่วยถนอมสายตา รวมถึงรักษาระยะห่างจากหน้าจอประมาณ 50 ซม.
 

 
Online Hangout 
เด็กๆ ก็ต้องการสังคมไม่แพ้ผู้ใหญ่เลย เพราะการพูดคุยปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนหายไป คุณพ่อคุณแม่อาจจัด Online Hangout ผ่านแอปฯ กับเพื่อนๆ ของลูก เพื่อให้ได้พูดคุยแบ่งปันความรู้สึก หรือจัดให้เรียนออนไลน์พร้อมกับเพื่อนซี้ด้วยกันไปเลย
 

 
ยืดเส้นยืดสายบ้าง
นอกจากแบ่งเวลาพบปะเพื่อนๆ แล้ว อย่าลืมแบ่งเวลามาออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง หรือชวนมาทำกิจกรรมกลางแจ้งทดแทนที่พวกเขาไม่ได้ไปเล่นกับเพื่อนที่โรงเรียน
การเรียนออนไลน์อาจจะสะดวกก็จริง แต่สำหรับเด็กเล็กหรือเด็กวัยประถมที่สมาธิในการโฟกัสการเรียนอาจไม่ดีเท่าไหร่ อาจทำให้พลาดจุดสำคัญของเนื้อหาการสอนไปบ้าง แต่ไม่เป็นไร Learn Anywhere เป็นอีกทางเลือกการเรียนออนไลน์ เพราะสามารถทบทวนเนื้อหาได้ตลอด 24 ชม. เพิ่มความเข้าใจและเพิ่มเกรดในทุกระดับชั้นโรงเรียนแน่นอน