มีไอเดียแต่ไม่มีแรงบันดาลใจก็ไร้ค่า วิธีคิดจาก Elon Musk และ Steve Jobs ที่จะช่วยให้ธุรกิจสำเร็จเร็วขึ้น

 
 
บ่อยครั้งที่คนทำงานอย่างเรามีไอเดียล้นในหัว แต่ก็ได้แต่คิดไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด แต่ไม่สามารถลงมือทำให้สำเร็จจริงได้สักที เพราะเราขาด “แรงบันดาลใจ” ขาด Passion ที่จะลุกขึ้นมาลงมือทำให้สำเร็จจริง แม้มีไอเดียเป็นล้าน แต่ก็ไม่อาจทำให้สำเร็จได้ แต่ Elon Musk และ Steve Jobs สองนักธุรกิจ นักคิดระดับโลกนั้นมองว่า “แรงบันดาลใจ” อาจสำคัญยิ่งกว่าไอเดีย และนี่คือเกร็ดความคิดจากนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จที่จะกรุยทางให้เราได้ว่าทำไมเราต้องมีแพสชันและแรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจจากหัวใจเรา ไม่ใช่หัวคนอื่น


หนึ่งหลักการสำคัญคือหลายครั้งเราก็มัวแต่มองว่าคนอื่นมีแรงบันดาลใจจากอะไร แล้วไปฉกฉวยเอาไอเดียเขาเหล่านั้นมาต่อยอด การมองหาแรงบันดาลใจด้วยการพาตัวเองไปเจอประสบการณ์ใหม่ ๆ การออกเดินทาง การอ่านหนังสือนั้นไม่ผิด แต่ควรเป็นแรงบันดาลใจไอเดียที่เราอยากทำด้วยตัวเอง ไม่ใช่เพราะเห็นคนอื่นทำแล้วเวิร์ก เพราะถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบจากใจตัวเอง เราจะหาหนทางที่ดีที่สุดให้มันได้ในที่สุด

แรงบันดาลใจเพื่อคนอื่นจะยั่งยืนและมีความสุข


การตั้งแรงบันดาลใจว่าเพื่อ “ได้เงินเยอะ ๆ ” หรือเพื่อร่ำรวยล้นฟ้าอาจไม่ผิด แต่นักธุรกิจระดับโลกเห็นตรงกันว่าแรงบันดาลใจหรือไอเดียธุรกิจของพวกเขาไม่ได้มาจากการ “อยากรวย” แต่มาจากการอยากเปลี่ยนแปลงโลก หรือทำให้ชีวิตคนดีขึ้น เช่น เฟซบุ๊กที่เกิดจากการอยากสร้างชุมชนในโลกเสมือนขึ้นมา (เราอาจไม่ได้คิดใหญ่ขนาดจะเปลี่ยนโลก) แต่การมีแรงบันดาลใจจากการอยากมีเงินเยอะ ๆ อาจไม่พอและไม่ยั่งยืน เพราะเราจะมุ่งแต่เงินเท่านั้น ไม่สร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ

มอบประสบการณ์ให้ลูกค้า ไม่ใช่แค่ Product


อีกแรงบันดาลใจสำคัญของนักธุรกิจระดับโลกคือเขามองว่าสินค้าหรือบริการของเขาไม่ใช่แค่สินค้าเท่านั้น แต่เขาคิดเสมอว่ามันจะมอบประสบการณ์ดี ๆ ที่ลูกค้าจะจดจำไปตลอดได้อย่างไร? สินค้าหรือบริการของพวกเขาจึงมาจากแรงบันดาลใจที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

แรงบันดาลใจที่ดีต้องคิดให้ไกลกว่าปัญหา


ที่เราเห็นว่าทั้ง Elon Musk และ Steve Jobs สามารถคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ก้าวไปไกลกว่าคนอื่นเสมอ เพราะพวกเขาไม่ได้คิดแค่จะแก้ปัญหาที่เจออยู่ในปัจจุบัน แต่เขาจะหาแรงบันดาลใจต่อยอดจากคำถามต่อไปว่า “ปัญหาเหล่านี้ วันข้างหน้าจะนำไปสู่อะไร?” แล้วเขาก็หาแรงบันดาลใจ หาไอเดียที่จะแก้ปัญหาในอนาคต ซึ่งทำให้ไอเดียธุรกิจของพวกเขาล้ำหน้าใคร ๆ อยู่เสมอ

แรงบันดาลใจในการเล่าเรื่องก็สำคัญ


ใคร ๆ อาจคิดว่ามีแค่ไอเดียเทพ ๆ นวัตกรรมเจ๋ง ๆ ก็เพียงพอแล้ว แต่หลักสำคัญของนักธุรกิจคนเก่งคือ “การเล่าเรื่อง” มันจะไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าเรามีไอเดียดี โปรดักส์แจ่ม แต่ไม่สามารถพรีเซนต์หรือเล่าให้ลูกค้า ให้เจ้านาย ให้คนรองข้างซื้อไอเดียเราหรือเห็นว่าไอเดียของเราสำคัญอย่างไร ดังนั้นห้ามละเลยพลังของ Story Telling เด็ดขาด
กระบวนการการผลิต หรือสิ่งที่จับต้องได้นั้นสำคัญมาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าที่มาของไอเดียและ “แรงบันดาลใจ” ก็เป็นพลังสำคัญมาก ๆ ไม่แพ้กัน ดังนั้นถ้าอยากทำธุรกิจให้สำเร็จได้ดั่งใจ อย่าลืมมองหาแรงบันดาลใจและไอเดียที่ใช่อยู่เสมอ
Source